(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Barack Obama kỳ vọng chuyến thăm tới Cuba vào cuối tháng này sẽ tạo ra bước ngoặt giữa hai nước.

Chuyến thăm sẽ diễn ra vào 2 ngày 21-22/3 tới đây. Đây là chuyến thăm lịch sử vì ông Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Cuba kể từ năm 1928 tới nay, và cũng là chuyến thăm đầu tiên sau khi tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đồng ý chấm dứt hơn 5 thập kỷ thù địch giữa hai cựu thù thời Chiến tranh Lạnh này và cố gắng bình thường hóa quan hệ Mỹ – Cuba.

tong thong my dat nhieu ky vong vao chuyen tham cuba hinh 0
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh AP

Phát biểu tại thủ đô Washington ngày 14/3, Tổng thống Obama nói: “Về mặt ngoại giao, Mỹ đã có đủ can đảm để xoay ngược lại chính sách thất bại trong quá khứ để bắt đầu một chương mới trong quan hệ với nhân dân Cuba.

Thật là một ngày lịch sử khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mở cửa trở lại Đại sứ quán của Mỹ tại thủ đô La Habana Cuba. Và tuần tới tôi mong muốn là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Cuba trong vòng 90 năm mà không có một chiến hạm đi kèm”.

Giới chức chính quyền Mỹ hy vọng chuyến thăm sẽ trao cho Mỹ thêm đòn bẩy để đạt được tiến bộ trong việc mở ra những cơ hội cho các công ty Mỹ. Tuy nhiên, động thái của ông Obama đã vấp phải sự phản đối của một số nghị sĩ, đa số là thuộc đảng Cộng hòa cùng một số ít thuộc phe Dân chủ.

Về phía Cuba, nước này cho biết đã sẵn sàng đối thoại với Mỹ về mọi vấn đề bao gồm cả vấn đề nhân quyền. Song nước này cũng khẳng định, Cuba không có ý định thay đổi các chính sách của mình để đổi lấy quan hệ bình thường với Mỹ.

Kể từ sau tuyên bố lịch sử khôi phục quan hệ ngoại giao tháng 12/2014, dư luận tại Mỹ, Cuba và thế giới vẫn chờ đợi thời điểm Tổng thống Obama tới La Habana, coi đây như là một “dấu son” trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng từng một thời gian dài đối địch này.

Tháng 7/2015, Mỹ và Cuba cũng đã mở lại đại sứ quán tại thủ đô mỗi nước sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn, đồng thời khôi phục quan hệ trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, thương mại, viễn thông. Hai bên cũng vừa thông báo nối lại các chuyến bay thẳng giữa Mỹ và Cuba./.

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *