(kontumtv.vn) – Tuy nhiên, đề xuất do Tổng thống Obama đệ trình lên Quốc hội Mỹ ngày 11/2 sẽ có những giới hạn nhất định về mức độ can dự của binh sĩ nước này.

Theo Reuters, trước đó, Tổng thống Obama đã lên tiếng bảo vệ việc tự ý ra quyết định dẫn đầu một liên minh quốc tế chống IS từ tháng 8/2014 khi máy bay Mỹ bắt đầu tấn công nhóm phiến quân này tại Iraq.

Phiến quân IS tại Raqqa, Iraq (Ảnh Reuters)

Tuy nhiên, ông Obama đã vấp phải những chỉ trích của các nghị sĩ Mỹ vì cho rằng ông đã vi phạm giới hạn quyền lực của Tổng thống mà Hiến pháp nước này quy định.

Để làm giảm những áp lực đòi Tổng thống phải để các nghị sĩ cân nhắc vấn đề quan trọng này trong bối cảnh cả hai viện Quốc hội Mỹ đều do Đảng Cộng hòa kiểm soát kể từ tháng 1/2015, ông Obama đã lên tiếng cam kết sẽ đệ trình đề xuất yêu cầu Quốc hội cho phép ông sử dụng quân đội tại Iraq và Syria.

Mặc dù vậy, đề xuất của ông Obama có thể vấp phải những tranh cãi gay gắt về việc binh sĩ Mỹ sẽ được đưa đến hai nước nói trên và mức độ can dự của họ vào cuộc chiến chống IS.

Các nghị sĩ Mỹ cho biết, trong đề xuất của mình, ông Obama sẽ yêu cầu Quốc hội cho phép chính phủ sử dụng lực lượng đặc nhiệm và cố vấn Mỹ tham gia vào mục đích phòng vệ chứ không tham gia vào các chiến dịch tấn công. Tuy nhiên, lực lượng đặc nhiệm và cố vấn Mỹ sẽ không bị giới hạn về mặt địa lý khi tham gia các chiến dịch chống IS.

Các nghị sĩ cho biết, họ đã rất giận dữ trước cái chết của cô Kayla Mueller, công dân Mỹ cuối cùng bị IS bắt làm con tin, cũng như việc IS thiêu chết viên phi công người Jordan vừa qua và đã chuẩn bị sẵn sàng cho một phiên điều trần chớp nhoáng và sau đó sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc cấp quyền cho Tổng thống Mỹ sử dụng quân đội tham chiến tại Syria và Iraq ngay sau khi Quốc hội quay trở lại làm việc sau thời gian nghỉ từ 16-20/2.

Rất nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ của ông Obama, những người đã mệt mỏi với cuộc chiến tranh kéo dài gần 14 năm tại Afghanistan và Iraq, cho biết họ sẽ không chấp thuận việc trao quyền cho Tổng thống Obama nếu ông định “đưa bộ binh tham chiến”.

“Tôi rất lo ngại rằng, việc trao quyền hạn như vậy sẽ khiến cho người kế nhiệm ông Obama có thể lại đưa quân đến tham chiến tại Trung Đông”, Thượng Nghị sĩ Chris Murphy tuyên bố và khẳng định, đây là vấn đề mà ông và nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ không thể nhân nhượng được.

Trong khi đó, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã phản đối việc Tổng tư lệnh quân đội Mỹ (chính là Tổng thống Mỹ) lại bị cấm không được sử dụng bộ binh trong các chiến dịch quân sự của mình.

Nhiều nghị sĩ lên tiếng kêu gọi Tổng thống Obama phải được gia tăng quyền hạn để có thể đương đầu với thách thức từ cả chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và IS tại đây./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *