(kontumtv.vn) – Ông Obama phủ quyết dự luật cho phép gia đình các nạn nhân vụ 11/9 kiện chính phủ Saudi Arabia vì cho rằng, nó gây phương hại đến lợi ích quốc gia.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (23/9) đã phủ quyết dự luật cho phép gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11/9/2001 kiện chính phủ Saudi Arabia.

tong thong my phu quyet du luat lien quan den vu 11/9 hinh 0
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Trong một lá thư gửi lên Thượng viện Mỹ, Tổng thống Barack Obama nêu rõ, ông đưa ra quyết định nêu trên sau khi nhận thấy dự luật này “gây phương hại đến lợi ích quốc gia của Mỹ”, không bảo vệ người dân Mỹ tránh được các cuộc tấn công khủng bố cũng như không nâng cao hiệu quả của các biện pháp đối phó với tấn công khủng bố.

Bên cạnh đó, dự luật cũng tạo ra rào cản trong quan hệ giữa Mỹ với các đối tác tham gia chiến dịch chống khủng bố và có thể thiết lập một tiền lệ cho các công dân nước ngoài kiện Chính phủ Mỹ.

Dự luật “Công lý chống bảo trợ hành động khủng bố” (JASTA) cho phép những người sống sót và gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố kiện các chính phủ nước ngoài tại tòa án liên bang Mỹ và đòi bồi thường nếu các chính phủ đó bị chứng minh phải chịu tránh nhiệm trong các cuộc tấn công trên đất Mỹ.

Trước đó, dự luật đã được cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters, Tân Hoa xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *