(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (4/1) cho biết sẽ công bố các đề xuất kiểm soát súng đạn trong một vài ngày tới.

Ông Obama nhấn mạnh, các biện pháp này sẽ hoàn toàn phù hợp với quy định sở hữu súng đạn được ghi trong hiến pháp của Mỹ.

Tuyên bố được ông Obama đưa ra tại Nhà Trắng, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch và Giám đốc Cục Điều tra an ninh Mỹ James Comey.

Chi tiết của các đề xuất không được đưa ra tại cuộc gặp song theo ghi nhận của các nguồn tin, ông Obama đã yêu cầu các cơ quan có liên quan chuẩn bị mở rộng kiểm tra các thông tin liên quan đến việc mua bán súng tại Mỹ.

tong thong my se cong bo cac de xuat kiem soat sung dan hinh 0
Hiện trường một vụ xả súng ở Mỹ (Ảnh: Ibnlive)

Theo ông Obama, đề xuất kiểm soát súng đạn ở Mỹ lần này có thể không giải quyết được tất cả các vụ bạo lực, song sẽ giúp kiểm soát tình trạng xả súng hàng loạt, cũng như giảm thiểu con số thương vong cũng như các nỗi đau mất người thân trong các vụ xả súng trước đó tại nước này.

Kiểm soát súng đạn vốn là một vấn đề nhạy cảm trong xã hội Mỹ. Năm 2015, nước Mỹ nhiều lần chứng kiến các vụ bạo lực súng đạn nhằm vào người vô tội. Liên tiếp các vụ xả súng gây thương vong lớn khiến người dân – vốn đang sống trong nỗi lo sợ về khủng bố – thêm hoang mang, lo ngại, đồng thời làm bùng lên các cuộc tranh luận trong giới lập pháp về luật kiểm soát súng đạn.

Theo trang mạng chuyên theo dõi các vụ xả súng “shootingtracker.com” tính đến ngày 2/12, tại Mỹ đã xảy ra tổng cộng 353 vụ xả súng lớn tại 220 địa điểm, cướp đi sinh mạng của 462 người và làm 1.317 người bị thương. Như vậy, trung bình mỗi ngày có ít nhất một vụ xả súng.

Dân số Mỹ ở mức khoảng 315 triệu người, song có tới hơn 310 triệu khẩu súng đang được lưu hành trong xã hội mà không được kiểm soát. Các vụ xả súng liên tiếp tại Mỹ trong năm qua khiến dư luận tiếp tục đặt câu hỏi về vai trò và trách nhiệm của giới chức, các nhà lập pháp Mỹ trong việc kiểm soát súng đạn.

Trên thực tế, ngay sau vụ thảm sát tại trường tiểu học ở bang Connecticut năm 2012 làm 26 người thiệt mạng, trong đó có 20 trẻ em, chính quyền của Tổng thống Obama đã đề xuất dự luật cải cách cơ chế buôn bán và sở hữu súng đạn – căn nguyên dẫn tới việc liên tục xảy ra các vụ xả súng giết người vô tội ở Mỹ.

Tuy nhiên, bất chấp các nỗ lực của Nhà Trắng, Quốc hội Mỹ hiện vẫn chưa thông qua được dự luật về vấn đề này. Theo đánh giá của giới chuyên gia, không dễ dàng để giới lập pháp Mỹ tìm được tiếng nói chung trong vấn đề kiểm soát súng đạn, do ảnh hưởng của các nhóm lợi ích trong ngành công nghiệp súng đạn ở nước này vẫn rất lớn.

Với doanh thu bán súng đạn lên tới khoảng 3,5 tỷ USD/năm thì các nhóm này khó có thể ủng hộ cho dự luật kiểm soát súng đạn. Kinh doanh vũ khí là một trong những ngành mang lại lợi nhuận khổng lồ và đây chính là lý do khiến các nhóm vận động hành lang ra sức lôi kéo lá phiếu của các nghị sĩ để bảo vệ lợi ích nhóm của họ.

Chính vì vậy, những tranh cãi trong việc kiểm soát súng đạn sẽ vẫn là bài toán nan giải đối với nước Mỹ ngay cả khi có một nhà lãnh đạo mới vào năm 2016./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *