(kontumtv.vn) – Đây là chuyến thăm lịch sử đầu tiên của Tổng thống Nga đến Crimea kể từ khi bán đảo này sáp nhập Nga hồi tháng 3 vừa qua.

Ngày 9/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thành phố Sevastopol của Crimea để tham dự lễ diễu hành kỷ niệm Ngày chiến thắng Phát xít. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh bạo lực đang leo thang nhanh chóng miền Đông Nam Ukraine và ở thành phố Mariupol đã xảy ra thương vong lớn.

Ông Putin đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người dân ở Sevastopol. Đây là chuyến thăm lịch sử đầu tiên của Tổng thống Nga đến Crimea kể từ khi bán đảo này sáp nhập Nga hồi tháng 3 vừa qua.

Tổng thống Nga Putin tham dự lễ diễu binh mừng chiến thắng Phát xít tại Sevastopol (Ảnh: AP)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng Phát xít tại Sevastopol, ông Putin nhấn mạnh: “Sevastopol và Crimea đã trở về với nước Nga. Điều này mang lại giá trị to lớn về tính thống nhất, công bằng và tình đoàn kết. Các bạn đã dạy cho chúng tôi hành động theo lương tâm của mình. Nhiều thế hệ sinh ra và lớn lên ở Sevastopol luôn hành động theo những giá trị đó. Tôi chắc rằng năm 2014 này sẽ đi vào lịch sử của thành phố cũng như của cả đất nước chúng ta. Đó là năm mà người dân Sevastopol đã quyết định gắn kết với nước Nga”.

Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng Phát xít tại Crimea được tổ chức trên vịnh Sevastopol với lễ diễu hành của các loại tàu chiến, máy bay chiến đấu, khí tài hiện đại và các bệ phóng tên lửa. Nhiều người dân ở Sevastopol bày tỏ niềm tự hào vì Crimea đã trở về với nước Nga và họ trở thành công dân Nga.

“Tôi luôn yêu nước Nga, tôi lớn lên với những hiểu biết về thời Liên bang Xô Viết. Vì thế nước Nga là một điều thiêng liêng với tôi và tôi yêu nước Nga. Tôi sống ở Sevastopol và thành phố này giờ thuộc về nước Nga, một thành phố đáng kính”, một người dân chia sẻ.

Người dân ở các vùng lân cận cũng đến để được tận mắt chứng kiến lễ diễu hành này. Một người dân ở Krasnador, miền Nam nước Nga cho biết: “Tôi rất vui và muốn chúc mừng người dân ở Crimea vì đã sáp nhập vào Nga. Tôi đến Sevastopol lần này vì đã lâu tôi không đến đây và vì lễ diễu hành lần này rất lớn”.

Theo truyền thống, không chỉ Nga mà Ukraine cũng tổ chức kỷ niệm Ngày chiến thắng Phát xít vào ngày 9/5, nhưng năm nay, chính quyền thân phương Tây mới ở Kiev đã cấm các lễ diễu hành ở thủ đô do lo ngại có thể xảy ra bạo động. Chính phủ lâm thời Ukraine cũng lên án chuyến thăm Sevastopol của ông Putin lần này là một hành động khiêu khích nhằm làm căng thẳng leo thang.

Trong khi đó, hôm qua tại thành phố Mariupol, Đông Nam Ukraine đã xuất hiện tiếng súng nổ khi binh sỹ Ukraine tấn công vào trụ sở cảnh sát nhằm đẩy lực lượng đòi liên bang hóa ra khỏi đây.

Hãng tin Interfax của Nga cho biết, binh lính Ukraine đã sử dụng vũ khí cỡ lớn để cố giành lại quyền kiểm soát tòa nhà của Bộ Nội vụ bị chiếm đóng ở thành phố Mariupol. Một số phóng viên của hãng tin ITV của Anh có mặt trong thành phố này cũng cho biết quân đội Ukraine đã huy động các xe bọc thép và các loại súng hạng nặng tới khu vực trung tâm thành phố.

Một quan chức Mariupol cho biết, vụ đụng độ đã làm 8 người thiệt mạng song nguồn tin y tế ở Donetsk cho biết chỉ có 3 người thiệt mạng, còn lại 25 người bị thương. Trang tin tức trực tuyến Insider của Ukraine cho biết, 20 người ủng hộ liên bang hóa và 1 cảnh sát đã thiệt mạng, 5 cảnh sát bị thương và 4 người bị bắt giữ./.

Diệu Hương/VOV – Trung tâm Tin 
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *