(kontumtv.vn) – Tuyên bố này được coi là một tín hiệu tìm kiếm sự hòa giải với phương Tây sau nhiều tháng căng thẳng.

Tổng thống Nga – Vladimir Putin ngày 14/8 tuyên bố, nước Nga luôn sẵn sàng đứng lên bảo vệ lợi ích của mình, nhưng không phải trả giá bằng sự đối đầu với phần còn lại của thế giới. Tuyên bố này được coi là một tín hiệu tìm kiếm sự hòa giải với phương Tây sau nhiều tháng quan hệ giữa Nga và châu Âu căng thẳng leo thang vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, dẫn đến các lệnh trừng phạt trả đũa lẫn nhau khiến cả 2 bên có thể thiệt hại nặng nề.

Phát biểu với giới chức Crimea trong chuyến thăm bán đảo này ngày 14/8, Tổng thống Nga Putin cho biết, nước Nga sẽ duy trì sự bình tĩnh, phẩm giá và tiếp tục xây dựng đất nước một cách hiệu quả, nhưng không có nghĩa là tạo thành 1 rào chắn với thế giới bên ngoài.

Tổng thống thống Putin trong buổi làm việc tại Crimea ngày 13/8. (Ảnh: Xinhua)

Ông Putin nhấn mạnh, nước Nga phải đoàn kết và luôn sẵn sàng nhưng không phải cho một cuộc chiến hay bất cứ hình thức đối đầu nào. Tổng thống Nga cũng khẳng định, Moscow sẽ làm tất cả những gì có thể để chấm dứt xung đột và đổ máu ở Ukraine.

Theo ông Putin, các đối tác của Moscow trên khắp thế giới cũng cần phải hiểu rằng, cũng giống như những nước lớn và hùng mạnh khác, Nga có rất nhiều biện pháp để đảm bảo lợi ích quốc gia, bao gồm cả giải pháp quân sự, nhưng học thuyết ngoại giao của Nga là yêu chuộng hòa bình.

Giới quan sát phương Tây thì cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên ông Putin dùng lời lẽ xoa dịu Liên minh châu Âu và Mỹ, nhưng điều này chưa đảm bảo các động thái hòa giải thực tế giữa 2 bên./.

Diệu Hương/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *