Nhiều biện pháp “mạnh” được Chính phủ Nga đưa ra sẽ hạn chế nhiều giao dịch của Triều Tiên đối với Nga.

Ngày 2/12, Điện Kremli cho biết, Nga đã triển khai các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, phù hợp với Nghị quyết 2094 được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 3/2013.

Sắc lệnh do Tổng thống Nga Vladimir Putin ký, cấm các công dân, tổ chức và doanh nghiệp của Nga trao đổi hàng hóa với Triều Tiên hay tiến hành giao dịch tài chính có liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tàu thuyền của Triều Tiên từ chối kiểm tra sẽ không được phép cập cảng. Ngoài ra, Chính phủ Nga sẽ cảnh giác trong liên lạc với các nhà ngoại giao đến từ Triều Tiên.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Theo sắc lệnh này, Nga sẽ bắt đầu giám sát hàng hoá ký gửi có nguồn gốc từ Triều Tiên hay bị nghi là có chứa các hàng hóa bị cấm. Nga cũng sẽ khôi phục quyền ngăn chặn bất cứ máy bay nào cất cánh hạ cánh hoặc quá cảnh trong không phận Nga nếu Nga có các thông tin máy bay đó vận chuyển hàng hóa cấm.

Các ngân hàng của Triều Tiên cũng bị cấm hoạt động tại Nga hoặc liên doanh với các thể chế tài chính khác của Nga.

Hồi tháng 11/2013, Tổng thống Nga Putin đã thúc giục khôi phục các cuộc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Phía Triều Tiên đã rút khỏi đàm phán này hồi năm 2009 để phản đối các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp quốc./.

Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Tân Hoa xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *