(kontumtv.vn) – Theo hãng tin AFP, rạng sáng 31/12 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã điện đàm thảo luận về mối quan hệ đang căng thẳng giữa Nga và phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine và chiến lược mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sang phía Đông.

Cuộc điện đàm được thực hiện theo đề nghị của nhà lãnh đạo Nga, kéo dài 50 phút và mở ra cánh cửa cho một giải pháp ngoại giao trong các cuộc đàm phán trực tiếp dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Chú thích ảnh
 Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (trái). Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là lần thứ hai hai nhà lãnh đạo Mỹ – Nga nói chuyện với nhau trong vòng ba tuần. Trước cuộc điện đàm lần này, cả hai phía đều khẳng định tâm thế sẵn sàng lắng nghe. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định những gì lãnh đạo hai nước đã thể hiện qua cuộc điện đàm vừa rồi cho thấy các cuộc đàm phán trực tiếp cấp thấp hơn diễn ra tại Vienna (Áo) sắp tới sẽ vẫn khó khăn, do có rất ít dấu hiệu nhượng bộ giữa hai bên.

Trong một thông điệp gửi tới ông Biden vài giờ trước cuộc điện đàm, Tổng thống Putin nói ông tin tưởng rằng hai bên có thể tiến về phía trước và tạo lập cuộc đối thoại Nga – Mỹ hiệu quả trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và có tính đến lợi ích quốc gia của mỗi bên. Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, Tổng thống Putin rất rẵn sàng nói chuyện và cho rằng chỉ có thông qua đối thoại mới có thể giải quyết được tất cả những vấn đề đang tồn tại giữa hai nước.

Trong khi đó, Tổng thống Biden bước vào cuộc điện đàm với ngỏ ý sẵn sàng đề xuất với người đồng cấp Nga một “con đường ngoại giao” để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, song Washington cũng chuẩn bị đáp lại nếu như vấn đề Ukraine không được giải quyết.

Dự kiến trong cuộc đàm phán vào tháng 1 tới, phái đoàn Nga sẽ ngồi riêng rẽ với các nhà thương lượng đại diện Mỹ, NATO và Diễn đàn an ninh OSCE bao gồm cả Mỹ. Dẫn đầu phái đoàn Nga là Thứ trưởng Ngoại giao  Sergei Ryabkov trong khi phía Mỹ là Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman.

Đỗ Sinh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *