(kontumtv.vn) – Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi không từ chối đàm phán hòa bình, nhưng những người từ chối đối thoại nên biết rằng càng để lâu thì càng khó đạt được một thỏa thuận với chúng tôi.”

Tong thong Nga nhan dinh ve tien trinh dam phan voi Ukraine hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này không từ bỏ các cuộc đàm phán hòa bình về vấn đề Ukraine, nhưng nếu quá trình này được bắt đầu càng muộn thì càng khó đạt được thỏa thuận.

Phát biểu trong cuộc họp với ban lãnh đạo Duma Quốc gia (Hạ Viện) Nga ngày 7/7, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi không từ chối đàm phán hòa bình, nhưng những người từ chối đối thoại nên biết rằng càng để lâu thì càng khó đạt được một thỏa thuận với chúng tôi.”

Ông cho biết phương Tây đã bác bỏ các đề xuất “thiết lập một hệ thống an ninh bình đẳng tại châu Âu” của Nga cùng các sáng kiến “hợp tác về vấn đề phòng thủ tên lửa,” đồng thời phớt lờ những cảnh báo của Moskva về hành động mở rộng hoạt động của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhất là tại những cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây.

Tại cuộc họp, Tổng thống Putin cũng khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã và sẽ không thành công trong việc tác động đến kinh tế Nga và gây bất ổn tại nước này.

Đánh giá về lĩnh vực kinh tế, Tổng thống Putin cho rằng việc các công ty nước ngoài rút khỏi Nga thực chất lại có tác dụng hỗ trợ một số ngành trong nước.

Ông Putin nhận định các doanh nghiệp Nga sẽ “có được sức cạnh tranh trên thị trường nội địa sau khi các công ty nước ngoài ra đi.”

Trước đó, tại một cuộc họp Diễn đàn Kinh tế Á-Âu, ông Putin cũng đã phát biểu tích cực về tình hình hiện tại. Theo ông, các doanh nhân Nga sẽ có thể “an toàn” lấp đầy các vị trí bị bỏ trống sau khi các công ty nước ngoài ra đi và “sẽ không có gì ảnh hưởng.”

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2 năm nay, phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva. gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn dầu, khiến giá dầu mỏ, khí đốt và ngũ cốc tăng mạnh.

Nga và Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhằm giải quyết xung đột nhưng hiện quá trình đàm phán giữa Moskva và Kiev đã bị đình trệ./.

Trần Quyên-Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *