(kontumtv.vn) – Tổng thống Putin khẳng định, nước Nga tin tưởng sẽ làm được nhiều việc và sẽ đạt được mọi thành công.

Vào đúng 12h trưa nay (theo giờ Moskva, tức 16h Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội Nga.

Trong bối cảnh nước Nga và thế giới đang có những diễn biến phức tạp về các quan hệ quốc tế, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống chính trị, kinh tế, xã hội… bản Thông điệp năm nay được dư luận chung rất quan tâm, đón đợi.

Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp Liên bang

Như thường lệ, lễ đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Putin diễn ra tại Điện Kremlin với sự có mặt của hơn 1000 đại biểu là các nghị sỹ Hạ viện, Thượng viện, các thành viên Chính phủ, các trưởng phái tôn giáo, các tỉnh trưởng, trưởng các đơn vị hành chính lớn của Liên bang cùng các nhà hoạt động xã hội… Rất nhiều phóng viên, báo chí cũng theo dõi đưa tin trực tiếp từ điện Kremlin cùng hệ thống phát thanh, truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh lớn của Nga.

Ngay mở đầu Thông điệp, Tổng thống Putin bày tỏ lời cảm ơn tới toàn thể nhân dân Nga đã ủng hộ, đoàn kết trong thời khắc quyết định đối với tương lai của đất nước và ông khẳng định, nước Nga tin tưởng sẽ làm được nhiều việc và sẽ đạt được mọi thành công. Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định ý nghĩa lịch sử của việc sáp nhập Crimea và Sevastopol trở lại với nước Nga. Và liền sau đó, chủ đề Ukraine vốn đang được mọi người quan tâm nhất đã được Tổng thống Putin đề cập ngay.

Ông phân tích một số diễn biến chính của tình hình Ukraine và khẳng định những việc Nga từng dành cho Ukraine trong các quan hệ láng giềng anh em lâu nay. Tổng thống Putin nói: “Giờ đây, không được chính trị hóa mà phải giúp đỡ vực dậy nền kinh tế Ukraine bằng những cải cách. Nhưng phương Tây đã không vội làm điều đó. Cũng phải nhắc lại rằng Nga đã thể hiện sự hỗ trợ to lớn đối với Ukraine”.

Tiếp đó, mối quan hệ Nga – Quốc tế, đặc biệt là với các nước phương Tây và Mỹ được Tổng thống Putin đề cập sâu. Tổng thống Putin lên án chính sách thù địch, cố tình ngăn cản, kìm hãm sự phát triển của Nga không chỉ mới “hôm qua” của các nước phương Tây và khẳng định Nga sẽ đứng vững trong mọi tình huống. Lên án việc các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt lên nước Nga, Tổng thống Putin khẳng định, Nga không sợ vì Nga vẫn có nhiều đối tác chiến lược khác…. và Nga sẽ vẫn cởi mở với thế giới để thu hút đầu tư từ nước ngoài vào nhiều lĩnh vực của Nga.

Về những vấn đề kinh tế, xã hội của đất nước, Tổng thống Putin đề cập với nhiều con số cụ thể liên quan diễn biến thời gian qua và chính sách phát triển tiếp theo. Trong đó đáng chú ý là đặt nhiệm vụ đến năm 2018 đạt mức đầu tư 25% GDP và tăng cường cổ phần hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời giảm nhập khẩu bằng áp dụng những chương trình phù hợp.

Tổng thống cũng đề nghị Ngân hàng Nga và Chính phủ phải tiến hành những biện pháp tích cực nhất để chống lại tình trạng đầu cơ vào đồng rúp. Để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế đất nước, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Tôi đề nghị Chính phủ và tất cả các ngành chức năng cần phải ra soát lại, điều rất quan trọng đối với các doanh nghiệp là tất cả những gì trở ngại phải được tháo gỡ ngay và những gì họ cần thì phải được ủng hộ. Những gì là tiến bộ, là hiện đại của công nghệ phải được ứng dụng… Chúng ta sẽ đứng bằng niềm tự hào và lòng kiên trì. Những khó khăn thử thách hiện nay sẽ cho chúng ta khả năng để vượt qua tất cả và chiến thắng”.

Thông điệp mà hôm nay Tổng thống Putin đọc là Thông điệp Liên bang thứ 21 trong lịch sử nước Nga mới và là thông điệp thứ 11 của ông Putin trên cương vị Tổng thống Nga. Trong nhiều nội dung quan trọng, bài phát biểu của Tổng thống Putin đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tọa bằng những tràng pháo tay kéo dài./.

Điệp Anh/VOV – Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *