(kontumtv.vn) – Theo Tổng thống Nga Putin, việc Mỹ hỗ trợ cho phe đối lập Syria chống lại chính quyền Assad là bất hợp pháp và không mang lại hiệu quả.

Reuters ngày 27/9 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc Mỹ hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy ở Syria là bất hợp pháp và không mang lại hiệu quả.

Theo ông Putin, các tay súng đối lập mà Mỹ đào tạo đang trên đường gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng với các loại vũ khí mà Washington cung cấp.

tong thong nga putin: my ho tro phe doi lap o syria la bat hop phap hinh 0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik
Trong cuộc phỏng vấn với một số kênh truyền hình Mỹ trước cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 28/9 tới đây, ông Putin cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad xứng đáng nhận được sự hỗ trợ quốc tế khi ông này đang đấu tranh chống lại các tổ chức khủng bố.

“Theo quan điểm của tôi, việc hỗ trợ quân sự cho các tổ chức bất hợp pháp đi ngược lại các nguyên tắc của luật pháp quốc tế hiện đại và Hiến chương Liên Hợp Quốc”, ông Putin cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ CBS và PBS.

Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại Syria trong những tuần gần đây. Các quan chức Mỹ cáo buộc Moscow đã gửi máy bay chiến đấu, xe tăng và các thiết bị quân sự khác cho quân đội Syria.

Việc Nga bất ngờ tăng cường hoạt động quân sự trong tháng 9 này nhằm ủng hộ ông al-Assad cộng với cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu càng khiến việc phải giải quyết cuộc nội chiến tại Syria trở nên bức thiết hơn bao giờ hết

Theo các nhà quan sát, chiến lược mới của Mỹ tại Syria có thể khiến Nga, Saudi Arabia và các nước như Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar – những nước ủng hộ phe đối lập ở Syria xích lại gần hơn với nhau.

Quan hệ Mỹ – Nga hiện đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do những bất đồng về cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Cho đến nay, mặc dù hai bên chia sẻ những quan ngại về mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nhưng vẫn bất đồng trong cách tiếp cận vấn đề.

Cho đến nay, Tổng thống Nga Putin vẫn luôn cho rằng, Damascus nên được xem là một phần trong các nỗ lực quốc tế chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – một yêu cầu mà Mỹ luôn bác bỏ.

Tổng thống Nga Putin cũng cho biết, việc Nga hỗ trợ cho chính phủ của ông al-Assad được dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi đã và đang cung cấp sự hỗ trợ cho chính phủ hợp pháp”, ông Putin nói. “Tính đến nay, sự hỗ trợ của Nga được thực hiện dưới hình thức cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria, đào tạo nhân sự và viện trợ nhân đạo cho người dân Syria”.

Những người chỉ trích đã kêu gọi Tổng thống Obama quyết đoán hơn nữa ở Trung Đông và Syria – nơi theo thống kê của Liên Hợp Quốc đã có 250.000 người thiệt mạng sau 4 năm nội chiến. Nhiều người cho rằng việc thiếu một chính sách rõ ràng của Mỹ đã tạo cơ hội cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo bánh trướng ở Trung Đông.

Theo dự kiến Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin sẽ gặp nhau vào ngày 28/9 tới sau khi ông Putin có bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc./.

 

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *