(kontumtv.vn) – Tối 4/3 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Nga Putin đã có bài phát biểu đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng trên bán đảo tự trị Crimea thuộc Ukraine.

Tổng thống Nga Putin ra tuyên bố về Ukraine

Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo hôm 4/1. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố của mình phát đi từ tư dinh, ông Putin khẳng định, hiện Nga chưa cần thiết phải gửi quân tới Ukraine và bảo lưu quyền được phép sử dụng mọi phương tiện để bảo vệ công dân và kiều dân Nga tại Đông Ukraine.

Trong phát biểu đầu tiên kể từ khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị phế truất, Tổng thống Nga Putin nói Nga vẫn coi ông Yanukovych là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: “Đánh giá đầu tiên về những gì đã xảy ra tại Kiev, chỉ có một nhận định, đó là một cuộc đảo chính vi hiến và là hành động giành quyền lực bằng vũ trang”.

 Ông Putin tỏ ý hy vọng Nga sẽ không cần thiết phải sử dụng vũ lực tại khu vực miền Đông Ukraine – nơi có đa số người dân nói tiếng Nga. Tổng thống Putin cũng cho rằng Moscow bảo lưu quyền được sử dụng tất cả các phương tiện để bảo vệ người Nga tại Ukraine, nhưng vũ lực sẽ là giải pháp cuối cùng nếu tình trạng vô luật pháp bùng phát tại Đông Ukraine.

Tổng thống Nga Putin cho biết: ”Nếu chúng tôi thấy tình trạng vô luật pháp bùng phát tại miền Đông Ukraine và nếu người dân ở đây kêu gọi trợ giúp và vì chúng tôi cũng có lời đề nghị chính thức của Tổng thống hợp hiến, chúng tôi bảo lưu quyền sử dụng tất cả các sự lựa chọn sẵn có để bảo vệ các công dân”.

Trước thông tin quân đội Nga đã kiểm soát bán đảo Crimea thuộc Ukraine, ông Putin đã bác bỏ điều này và cho rằng lực lượng tại Crimea hiện nay là  “lực lượng phòng vệ”.

Tổng thống Nga Putin chia sẻ: “Các lực lượng tự vệ địa phương hiện quản lý các tòa nhà ở Crimea. Nhưng tôi muốn nói các cuộc tập trận gần đây của Nga không liên quan đến các sự kiện tại Ucraina. Đây là hoạt động đã được lên kế hoạch trước”.

Tuyên bố của ông Putin nhằm trả lời cho những thông tin và cả cáo buộc từ phương Tây và Ukraine rằng Nga đã đổ hàng thêm hàng ngàn quân đồn trú vào Crimea những ngày gần đây.

Các nguồn tin cho biết, hiện tại Crimea, các lực lượng tự vệ địa phương đang củng cố lực lượng. Hôm 4/3, lực lượng này đã nổ súng cảnh báo nhằm vào binh lính Ukraine tại một căn cứ ở Crimea.

Thời sự VTV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *