(kontumtv.vn) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin hôm 9/11 có cuộc điện đàm thảo luận về những diễn biến mới nhất tại khu vực đông bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện chiến dịch nhằm vào lực lượng người Kurd tại khu vực đông bắc Syria vào tháng trước, tạo ra một “khu vực an toàn” giải quyết vấn đề người tị nạn. Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng chiến dịch này khi đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó lại nhất trí một thỏa thuận riêng rẽ với Nga, kêu gọi các tay súng người Kurd rút khỏi khu vực 30 km từ biên giới.

tong thong nga-tho dien dam thao luan dien bien moi ve syria hinh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip

Erdogan. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra hôm qua (9/11) cho biết, lãnh đạo hai nước khẳng định cam kết đối với thỏa thuận đã đạt được, mở đường cho các cuộc tuần tra quân sự chung giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tại Syria. Hai bên cũng thảo luận về thỏa thuận thương mại song phương.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra chỉ vài ngày trước khi ông Erdogan có chuyến thăm Mỹ và thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Erdogan trước đó cảnh báo sẽ không rời Syria cho đến khi tất cả các nước đều rút quân ra khỏi quốc gia Trung Đông này. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến dịch chống lại các tay súng người Kurd, cho đến khi không còn bóng dáng của lực lượng này trong khu vực./.

Phạm Hà/VOV1 (biên dịch)

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *