(kontumtv.vn) – Ông Obama công nhận những đóng góp của người Hồi giáo cho nước Mỹ, thúc giục sự đoàn kết trong cộng đồng Hồi giáo tại nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 3/2 đã có chuyến viếng thăm và phát biểu trực tiếp tại một nhà thờ Hồi giáo ở Baltimore bang Maryland lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình.

Mở đầu bài phát biểu tại nhà thờ Hồi giáo Baltimore trưa 3/2 (theo giờ địa phương) trước hàng nghìn người tham dự, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định hai từ mà những người Mỹ Hồi giáo không thường xuyên nghe đủ chính là “cám ơn”.

tong thong obama lan dau tien tham mot nha tho hoi giao tai my hinh 0
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại nhà thờ Hồi giáo Baltimore. (Ảnh: Reuters)
Cũng trong bài phát biểu thu hút sự chú ý của đông đảo tín đồ Hồi giáo, Tổng thống Obama đã chỉ trích mạnh mẽ những tuyên bố mang tính bài xích tôn giáo của một số chính trị gia nước này. Ông Obama gọi đây là hành động không thể chấp nhận được và khẳng định chúng không phù hợp với nước Mỹ.

Tổng thống Obama nói: “Chúng ta phải hiểu rằng việc tấn công vào một đức tin chính là tấn công vào tất cả các đức tin. Và bất cứ khi nào một cộng đồng tôn giáo bị tấn công, chúng ta phải có trách nhiệm lên tiếng. Và chúng ta cũng phải bác bỏ những quan điểm chính trị cổ vũ cho thành kiến hoặc sai lệch, nhằm vào người dân vì lý do tôn giáo”.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Obama công nhận những đóng góp của người Hồi giáo cho nước Mỹ, thúc giục sự đoàn kết trong cộng đồng Hồi giáo tại Mỹ và kêu gọi người Hồi giáo trên toàn thế giới hỗ trợ chống lại những tư tưởng cực đoan của các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Diễn ra vào đúng thời điểm tâm lý thù ghét người Hồi giáo tại Mỹ đang gia tăng nhanh chóng cùng với hàng loạt phát biểu mang tính bài xích đạo Hồi của các ứng viên Tổng thống trong chiến dịch tranh cử đang diễn ra, chuyến thăm của ông Obama được cộng đồng Hồi giáo nước này mong đợi và đề nghị từ lâu.

Những người Hồi giáo tại Mỹ đang cảm thấy hình ảnh của họ, thậm chí chỉ cần nghe thấy “Hồi giáo” là bị liên tưởng đến những tay súng cực đoan hoặc những vụ tấn công khủng bố đẫm máu thời gian qua.

Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học  California State San Bernardino, các vụ án kỳ thị nhằm vào doanh nghiệp và nhà thờ Hồi giáo đã tăng gấp 3 lần chỉ trong năm ngoái, đặc biệt vào thời điểm sau vụ tấn công khủng bố tại Paris, Pháp và tại bang California, Mỹ vừa qua do các tay súng Hồi giáo cực đoan thực hiện.

Mặc dù đây là lần đầu tiên thăm nhà thờ Hồi giáo tại Mỹ nhưng trước đó, Tổng thống Obama đã nhiều lần ghé thăm một số nhà thờ tại nước ngoài. Trong đó, chuyến viếng thăm đầu tiên của ông Obama là đến nhà thờ Sultan Hassan tại Ai Cập với chủ đề tìm kiếm khởi đầu mới với các nước Hồi giáo năm 2009, tiếp theo là nhà thờ tại Indonesia năm 2010 và Malaysia năm 2014./.

PV/VOV – Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *