(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Barack Obama đồng thời cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng đáp trả “sự gây hấn” của Trung Quốc.
Tuyên bố trên được ông Obama đưa ra trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại tại Học viện quân sự West Point ngày 28/5.

Trong bài phát biểu trên, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ buộc Trung Quốc phải có trách nhiệm đối với các nguyên tắc và luật pháp quốc tế trên Biển Đông, cũng như tại các khu vực khác, đồng thời cảnh báo Mỹ đã sẵn sàng đáp trả “sự gây hấn” của Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng bảo vệ các quyết định và chính sách ngoại giao của mình, phản bác lại các ý kiến cho rằng sự lãnh đạo của ông đang làm yếu đi vị thế nước Mỹ trên trường quốc tế.

Tổng thống Barack Obama (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ khẳng định việc Mỹ rút quân ra khỏi Iraq và Afghanistan không đồng nghĩa với việc sức mạnh của nước Mỹ đang suy giảm. Ông khẳng định, quân sự sẽ “luôn luôn là xương sống cho vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới”.

Tuy nhiên, hoạt động quân sự không thể là yếu tố duy nhất, hay thậm chí yếu tố then chốt, trong mọi quyết sách của nước Mỹ. Việc nước Mỹ có lợi ích trong việc bảo đảm hòa bình và tự do bên ngoài lãnh thổ quốc gia không có nghĩa rằng Mỹ nên chọn lựa phương án can thiệp quân sự cho mọi vấn đề.

Trước đó một ngày, Tổng thống Obama đã thông báo kết thúc lộ trình rút quân vào cuối năm 2014, Mỹ sẽ để lại ở Afghanistan 9.800 binh lính, đến cuối năm 2015 sẽ rút một nửa số binh lính còn lại và đến cuối năm 2016 sẽ rút toàn bộ, chấm dứt cuộc chiến tại quốc gia Tây Nam Á này giống như đã làm với Iraq năm 2011. Đây là mức thấp nhất trong các phương án mà nội các Nhà Trắng đã thảo luận và đã khiến chính quyền của ông Obama phải đối mặt với nhiều ý kiến chỉ trích sau đó.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Obama cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực của Mỹ tại các điểm nóng thế giới như Syria, hay Ukraine, đồng thời “minh bạch hóa” chiến dịch chống khủng bố bằng máy bay không người lái.

Ông Obama nói: “Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực hỗ trợ các quốc gia láng giềng của Syria như Jordan, Liban, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, những nước đang tiếp nhận người tị nạn Syria ở nước ngoài cũng như đối phó với các thế lực khủng bố đang hoạt động tại khu vực biên giới Syria”.

Đối với an ninh quốc gia, ông Obama tiếp tục khẳng định chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa an ninh nguy hiểm nhất đối với nước Mỹ hiện tại. Theo đó, Tổng thống Mỹ đã công bố một quỹ tài chính trị giá 5 tỷ USD phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố, trong đó tập trung vào hoạt động trang bị và huấn luyện tại các quốc gia đồng minh./.

Hồng Nhung/VOV – Trung tâm Tin 
(Theo Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *