(kontumtv.vn) – Ông chủ Nhà Trắng thừa nhận Mỹ đã phải trả giá đắt trong 13 năm qua khi can thiệp vào nhiều điểm nóng trên thế giới.

Trong diễn văn Thông điệp Liên bang tại Quốc hội Mỹ đêm 20/1 (tức ngày 21/1 giờ Việt Nam), Tổng thống Obama khẳng định rằng vấn đề không phải là nước Mỹ có lãnh đạo hay không mà là lãnh đạo như thế nào. Ông cho rằng nếu Mỹ đưa ra những quyết định vội vàng, phản ứng một cách thiếu tỉnh táo trước các sự kiện nóng bằng cách gửi ngay quân đội đến để xử lý thì nước Mỹ sẽ có nguy cơ sa vào những xung đột không cần thiết. Và khi đó, ông Obama phân tích, nước Mỹ sẽ bỏ qua chiến lược rộng lớn hơn giúp kiến tạo một thế giới an toàn hơn và thịnh vượng hơn. Ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh sự “nóng vội” như vậy chính là điều mà kẻ thù của nước Mỹ hằng mong muốn.

Tổng thống Mỹ Obama trình bày Thông điệp Liên bang tại Quốc hội Mỹ (ảnh: Sky News)

Tổng thống Obama đưa ra khái niệm một phong cách lãnh đạo Mỹ “thông minh hơn”, trong đó sức mạnh quân sự sẽ được kết hợp với vai trò ngoại giao lớn hơn, bao gồm việc tăng cường xây dựng các liên minh.

Ông Obama thừa nhận “chúng ta đã học được một số bài học đắt giá trong 13 năm qua”.

Liên quan tới việc điều chỉnh chính sách an ninh, người đứng đầu chính phủ Mỹ đề cập nỗ lực huấn luyện các đơn vị an ninh cho Afghanistan và sự hợp tác với các đối tác từ Nam Á cho tới Bắc Phi thay vì trực tiếp gửi lượng lớn quân nhân sang các khu vực này để tấn công các hang ổ khủng bố đe dọa nước Mỹ.

Ông Obama nói: “Thay vì bị lôi kéo vào một cuộc chiến trên bộ nữa ở Trung Đông, chúng ta đang lãnh đạo một liên minh rộng rãi, bao gồm các quốc gia Arab, nhằm làm tiêu hao và cuối cùng tiêu diệt nhóm khủng bố IS”.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ tỏ ra hài lòng về việc đã tập hợp các đồng minh để cô lập Nga sau vụ sáp nhập Crimea. Ông Obama khá “đắc thắng” khi cho rằng không phải Tổng thống Nga Putin mới là bậc thầy về chiến lược và sức mạnh. Theo ông Obama, chính Mỹ mới là quốc gia đứng vững và đoàn kết với đồng minh, còn Nga thì rơi vào thế cô lập với nền kinh tế “lụn bại”.

Ngoài ra Tổng thống Obama cũng đề cập đến sự chủ động của Mỹ trong việc chấm dứt thế cương tỏa đối với Cuba hàng thập kỷ này.

Tuy nhiên đối với Iran, Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ để ngỏ mọi khả năng để ngăn chặn một Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong diễn văn tại đồi Capitol, ông chủ Nhà Trắng hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tạo hành lang pháp lý chống lại các cuộc tấn công mạng với mục đích phá hoại hệ thống máy tính và ăn cắp bí mật thương mại của nước Mỹ.

Đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Tổng thống Obama cho biết Mỹ đang làm mới quan hệ liên minh ở đây để đảm bảo rằng các quốc gia đều phải “chơi theo luật” trong lĩnh vực thương mại cũng như cách thức giải quyết tranh chấp biển đảo./.

 

Trung Hiếu/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *