(kontumtv.vn) – Đây là tín hiệu cho thấy Mỹ sẽ không dừng lại chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự của phiến quân IS tại Iraq.

Reuters ngày 21/8 đưa tin, Tổng thống Barack Obama tuyên bố rằng, chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ không dừng lại sau khi nhóm này hành quyết một nhà báo Mỹ. Ông Obama cũng cho rằng, hành động này của phiến quân là bằng chứng cho thấy chúng đứng trên mọi tôn giáo.

Tổng thống Mỹ Obama (Ảnh: Reuters)

Phản ứng của Tổng thống Obama được đưa ra sau khi phiến quân IS ngày 19/8 đã đăng tải trên mạng đoạn video clip ghi lại cảnh hành quyết nhà báo James Foley. Phản ứng này của ông Obama là tín hiệu cho thấy Mỹ sẽ không dừng lại chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự của phiến quân IS tại Iraq.

“Mỹ sẽ tiếp tục làm những gì cần thiết để bảo vệ người dân của mình. Chúng tôi sẽ thận trọng nhưng chúng tôi sẽ không ngừng lại. Khi người ta làm hại người Mỹ ở bất cứ nơi nào, chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để công lý được thực hiện”, ông Obama nói.

Phát biểu tại buổi họp báo từ bang Massachusetts, Tổng thống Obama cực lực lên án vụ giết hại nhà báo James Foley. Ông Obama mô tả IS như một khối u đang đe dọa toàn bộ khu vực và nhấn mạnh: “Toàn thế giới kinh hoàng trước vụ giết hại tàn bạo nhà báo James Foley của nhóm khủng bố IS. Vụ giết hại nhà báo là một hành động động bạo lực gây sốc đối với những người có lương tâm trên toàn thế giới”.

Việc hành quyết nhà báo Foley có thể là bước ngoặt trong việc Mỹ sẽ coi tổ chức Nhà nước Hồi giáo như là một mối đe dọa tiềm năng đối với các lợi ích của Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, sự kiện này có dẫn đến việc Mỹ sẽ tăng cường chiến dịch ném bom nhằm vào phiến quân IS hay không vẫn chưa rõ ràng.

Tính từ thời điểm video về việc hành quyết nhà báo Foley được công bố, Mỹ đã tiến hành hàng chục cuộc không kích vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhằm bảo vệ cộng đồng tôn giáo thiểu số Yazidis ở Iraq, cũng như ngăn chặn phiến quân tiếp cận đập nước lớn ở Mosul và phá hoại con đập này – hành động có thể gây ra lũ lụt tràn ngập thủ đô Baghdad, nơi đặt trụ sở Đại sứ quán Mỹ.

Phát biểu của ông Obama cũng mang một thông điệp cứng rắn trước những hình phạt khắc nghiệt mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo đưa ra chống lại bất cứ ai không đồng ý chấp nhận luật lệ Hồi giáo./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *