(kontumtv.vn) – Ông Macron cho biết nước Pháp mong muốn tiến tới một thoả thuận hạt nhân mới với Iran trên cơ sở duy trì những điều khoản đã đạt được.

Phủ Tổng thống Pháp cho biết, ông Emmanuel Macron vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Rouhani nhằm bàn thảo về tương lai của thoả thuận hạt nhân Iran.

tong thong phap dien dam voi tong thong iran de cuu thoa thuan hat nhan hinh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bàn thảo về tương lai của thoả thuận hạt nhân Iran.

Trong thông cáo báo chí đưa ra trong ngày Chủ nhật, 29/4, điện Elyséés, tức Phủ Tổng thống Pháp cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran, Hassan Rouhani hơn 1 giờ đồng hồ trong ngày Chủ nhật 29/4 nhằm bàn thảo về thoả thuận hạt nhân Iran.

Trong cuộc điện đàm, ông Macron cho biết nước Pháp mong muốn tiến tới một thoả thuận hạt nhân mới với Iran “trên cơ sở duy trì những điều khoản đã đạt được trong thoả thuận năm 2015 nhưng mở rộng ra thêm 3 chủ đề quan trọng khác, là về việc kiểm soát các hoạt động hạt nhân của Iran từ sau năm 2025, về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và về các cuộc khủng hoảng lớn trong khu vực”.

Thông cáo cũng cho biết, “hai nước Pháp và Iran quyết tâm làm việc cùng nhau trong thời gian tới để duy trì được toàn bộ các nội dung trong thoả thuận 2015 nhưng đồng thời cũng sẽ đề cập đến tình hình tại Yemen và Syria”.

Cùng thời điểm với thông cáo báo chí từ Phủ Tổng thống Pháp, báo chí Iran cũng đưa tin về cuộc điện đàm, cho biết Tổng thống Iran, Hassan Rouhani đã tuyên bố với ông Macron rằng “thoả thuận hạt nhân 2015 là không thể đàm phán dưới bất kỳ hình thức nào” và “Iran sẽ không chấp nhận bất cứ hạn chế nào vượt lên trên các cam kết của nước này” sau năm 2025.

Cuộc điện đàm này là lần tiếp xúc đầu tiên giữa Tổng thống Pháp Macron với lãnh đạo cấp cao Iran sau khi ông Macron kết thúc chuyến thăm 3 ngày đến Mỹ vào đầu tuần trước. Trong chuyến thăm đó, ông Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra thông báo sẽ xúc tiến những cuộc đàm phán để có một thoả thuận hạt nhân mới với Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần công khai chỉ trích thoả thuận hạt nhân mà nhóm P5+1, trong đó có Mỹ, ký với Iran năm 2015 và đe doạ nếu các nước châu Âu, gồm Anh, Pháp, Đức không sửa chữa các sai lầm thì đến ngày 12/5, nước Mỹ sẽ rút khỏi thoả thuận./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *