(kontumtv.vn) – Thông tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp phát đi cho biết, cuộc điện đàm được thực hiện trong ngày 26/6 và theo đề xuất từ phía Iran.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 26/6 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani để bàn về căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Iran, ngay trước khi ông Macron dự định có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị G20 để bàn về vấn đề này.

macron_rouhani_bgmt
Tổng thống Macron và Rouhani. Ảnh: Tehran Times.

Thông tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp phát đi cho biết, cuộc điện đàm được thực hiện trong ngày 26/6 và theo đề xuất từ phía Iran. Nội dung chi tiết cuộc điện đàm không được công bố nhưng Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định “Iran không có bất cứ lợi ích nào trong việc gia tăng căng thẳng trong khu vực và không tìm kiếm chiến tranh với bất kỳ nước nào, kể cả Mỹ”. Đáp lại, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ “làm tất cả những gì có thể để không bên nào phạm phải những sai lầm không thể sửa chữa”.

Pháp hiện là quốc gia phương Tây tích cực nhất trong việc đóng vai trò trung gian hoà giải giữa Mỹ và Iran. Hôm 20/6, Tổng thống Pháp đã cử cố vấn ngoại giao cấp cao là Emmanuel Bonne sang Teheran để bàn với các quan chức Iran về tình hình căng thẳng hiện nay. Theo dự kiến, Tổng thống Pháp Macron cũng sẽ thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình Iran bên lề Hội nghị G20 cuối tuần này tại Nhật Bản.

 

Trong quá khứ, Tổng thống Pháp Macron từng hai lần dự định đứng ra làm cầu nối để tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Iran Hassan Rohani nhưng bất thành.

Iran hiện cũng đang gây sức ép lên các nước châu Âu tham gia ký kết thoả thuận hạt nhân 2015 là Pháp, Đức và Anh. Iran cho rằng các nước châu Âu có quá ít hành động như cam kết nhằm giúp Iran giảm bớt các tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chính quyền Iran tuyên bố, nếu đến ngày 7/7 mà phía châu Âu không có các động thái đáng kể, Iran sẽ nâng mức làm giàu uranium lên trên mức 3,67% và khởi động lại việc xây dựng lò phản ứng nước nặng, tức là các bước đi tiếp theo trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *