(kontumtv.vn) – Tổng thống Pháp hôm 14/9 tuyên bố, Pháp cần phải tiến hành không kích chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Sirya.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Nigieria Muhammadu Buhari tại Pari, Tổng thống Pháp nói:“Chúng tôi là một phần của liên quân chống IS tại Iraq. Chúng tôi đã bắt đầu các chuyến bay trinh sát xem xét khả năng tiến hành không kích ở Sirya. Các cuộc không kích ở Sirya là rất cần thiết và chúng tôi đã chứng tỏ quyết tâm trong hành động tại khu vực Tây Phi”.

tong thong phap: phap can tham gia khong kich chong is o sirya   hinh 0
UAV chiến đấu đang được Mỹ dùng để tiêu diệt thủ lãnh IS ở Syria – Ảnh: Không lực Mỹ.

Đến nay Pháp chỉ tham gia các cuộc không kích chống IS ở Iraq vì lo sợ nếu tham gia không kích chống IS ở Sirya sẽ củng cố quyền lực của tổng thống Sirya. Tuy nhiên, tuần trước, Pháp đã bắt đầu các chuyến bay trinh sát trên bầu trời Sirya, trong bối cảnh Pháp lo ngại sự bành trướng của IS sẽ đe dọa lợi ích của Pháp ở trong và ngoài nước.

Pháp cũng can dự sâu vào cuộc chiến chống tổ chức al-Qaeda ở Tây Phi, hỗ trợ hậu cần cũng như cung cấp thông tin tình báo cho Nigieria và các nước láng giềng chống phiến quân Boko Haram./.

Trần Nga/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *