(kontumtv.vn) -Tổng thống Pháp hôm 12/4 tuyên bố Pháp có bằng chứng về việc vũ khí hoá học đã được sử dụng tại Syria và cho biết nước Pháp đang cân nhắc phản ứng.

Trả lời đài truyền hình Pháp TF1 trưa ngày 12/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nước Pháp có bằng chứng về việc chính quyền của ông Bashar Al-Assad ở Syria đã sử dụng vũ khí hoá học tại thành phố Douma của Syria vào cuối tuần trước.

tong thong phap tuyen bo co bang chung vu khi hoa hoc duoc su dung o syria hinh 1
Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, ông Macron cũng cho biết nước Pháp vẫn chưa ấn định cách thức phản ứng với vụ việc này mà sẽ đưa ra quyết định, nhiều khả năng là tấn công quân sự, trong thời điểm cần thiết.

Những tuyên bố này của ông Macron được đưa ra trong thời điểm truyền thông các nước phương Tây đang ráo riết đưa tin về khả năng các nước Mỹ, Anh và Pháp đang nhanh chóng thành lập một liên minh quân sự để tấn công Syria trong thời gian rất sớm.

Tuy vậy, ông Macron đã từ chối đề cập cụ thể vấn đề này mà chỉ hé lộ thêm rằng ông đã điện đàm nhiều lần với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những ngày qua và nước Pháp đang làm tất cả để đạt được một lệnh ngừng bắn tại Syria.

“Những gì chúng tôi đang làm hôm nay và những gì chúng tôi sẽ làm ở Syria gắn chặt với những ưu tiên của chúng ta và đảm bảo ở mức tối đa sự ổn định của khu vực. Trong bất cứ trường hợp nào, nước Pháp cũng không cho phép tình hình leo thang và sự ổn định của khu vực bị tổn hại”-ông Macron nói.

Sự thận trọng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hiện nay dường như khá trái ngược với tuyên bố mạnh mẽ của chính người đứng đầu nước Pháp vào tháng 2 năm nay, khi ông Macron khẳng định, nếu chính quyền Syria sử dụng vũ khí hoá học, Pháp sẽ tấn công quân sự không ngần ngại.

Theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự Pháp, tổng thống Pháp Macron hiện cũng đang đứng trước một lựa chọn rất phức tạp giống như Tổng thống Mỹ Donald Trump, đó là nếu không tấn công Syria thì sẽ bị mất thể diện vì đã trót tuyên bố mạnh, nhưng nếu phiêu lưu quân sự thì rủi ro tạo ra xung đột không thể kiểm soát với Nga là rất cao.

Ngoài ra, thách thức mà Pháp phải đối mặt với chuyện có tấn công quân sự Syria lần này hay không cũng khác với tình huống năm 2013, khi đó Tổng thống Pháp là Francois Hollande đã đặt tất cả các đơn vị chiến đấu Pháp ở Trung Đông vào thế sẵn sàng khai hoả nhưng rồi lại phải từ bỏ vì chính quyền Mỹ của Tổng thống Barack Obama từ chối tham gia vào phút cuối.

Khi đó, một cuộc tấn công quân sự của Pháp vào Syria được cho là có thể thay đổi cục diện chiến trường nước này nhưng hiện tại, đa số giới quân sự Pháp đều nhận định, nếu Pháp có tham gia không kích Syria cùng Mỹ, thì đó cũng chỉ là một hành động nhỏ không có nhiều ý nghĩa, ngoài chuyện mà nước Pháp tự cho là để bảo toàn danh dự cho chính mình./.

 

Quang Dũng – VOV/Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *