Chú thích ảnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng ngày, ông chủ Điện Kremlin cho rằng Moskva và Bắc Kinh đã nỗ lực đưa quan hệ song phương lên tầm cao chưa từng có, trải dải trong hàng loạt lĩnh vực hợp tác.

Về hợp tác thương mại, Tổng thống Putin nêu rõ: “Thương mại song phương đã tăng 14 lần từ năm 2001 và tiếp tục tăng trưởng bất chấp các cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đại dịch COVID-19. Chúng ta đang chứng kiến những động lực tích cực vững chắc. Từ tháng 1-4/2021, (thương mại) đã tăng 22%, đồng nghĩa chúng ta có thể kỳ vọng có những kỷ lục mới trong năm nay”. Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý rằng Moskva và Bắc Kinh nỗ lực đưa quan hệ song phương lên mức cao chưa từng có.

Tại hội nghị truyền hình này, nhà lãnh đạo Nga Putin nói với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình rằng hợp tác Nga-Trung đóng vai trò ổn định hóa toàn cầu trong bối cảnh thách thức về địa chính trị ngày càng gia tăng.

Tổng thống Putin cho biết thêm Moskva và Bắc Kinh không có các tranh chấp lãnh thổ và đã biến đường biên giới chung giữa hai nước thành một vành đai hòa bình lâu dài. Ông nêu rõ: “Điều quan trọng là chúng ta không có bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào. Hai nước đã biến đường biên giới chung thành một vành đai hòa bình bền vững và hữu nghị. Chúng ta đã làm nhiều điều để đạt được điều này. Chúng ta đã mất nhiều năm kiên trì và đã đạt được kết quả cần thiết mà cả Trung Quốc và Nga đều có thể chấp nhận”.

Lãnh đạo Nga, Trung Quốc cũng thảo luận về hợp tác năng lượng hạt nhân. Ông Putin cho rằng hai nước đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì hòa bình cũng như các khu vực hợp tác khác.

Ông nói: “Hợp tác năng lượng hạt nhân đã đạt tới tầm cao mới về chất. Hợp tác tài chính, trong đó có việc sử dụng các đồng nội tệ của hai nước trong thanh khoản song phương, đang ngày càng được tăng cường”. Tổng thống Putin cho hay hai nước đang xúc tiến thành công một loạt dự án trong ngành hàng không và ô tô, cũng như các lĩnh vực khác.

Hội nghị trực tuyến qua cầu truyền hình giữa lãnh đạo hai nước được tổ chức 3 ngày trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhận dịp kỷ niệm 20 năm ngày ký Hiệp ước láng giềng hữu nghị và hợp tác thân thiện Nga-Trung.

Nga và Trung Quốc ký Hiệp ước láng giềng hữu nghị và hợp tác thân thiện song phương tại Moskva tháng 7/2001. Trong tháng 3, Moskva và Bắc Kinh đã nhất trí tự động gia hạn hiệp ước này thêm 5 năm.

Đây là cuộc thảo luận thứ hai giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong vòng 6 tuần qua. Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn đánh giá của các nhà phân tích cho rằng việc duy trì kênh liên lạc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước cho thấy niềm tin lẫn nhau đang ngày càng sâu sắc, đồng thời đây là một cú đòn đau nhằm vào các nỗ lực của phương Tây nhằm chia rẽ quan hệ hữu nghị Trung Quốc – Nga.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức (Sputnik)/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *