(kontumtv.vn) – Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đặt các lực lượng răn đe trong trạng thái chiến đấu đặc biệt, trước những bước đi “không thiện chí” của phương Tây nhằm vào Moskva.

Tong thong Putin dat luc luong ran de trong trang thai bao dong cao hinh anh 1
Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh đặt các lực lượng răn đe trong trạng thái chiến đấu đặc biệt. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đài RT của Nga ngày 27/2 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các “lực lượng răn đe” của nước này đặt trong trạng thái báo động ở mức cao nhất.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin nêu rõ: “Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng Tư lệnh quân đội Nga đặt các lực lượng răn đe trong trạng thái chiến đấu đặc biệt,” trong đó có lực lượng răn đe hạt nhân.

Theo ông Putin, quyết định được đưa ra do bối cảnh các nước phương Tây có những bước đi “không thiện chí” nhằm vào Moskva.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh một loạt nước châu Âu ngày 27/2 quyết định đóng cửa không phận với máy bay và các hãng hàng không Nga.

Các nước trong Liên minh châu Âu (EU) cũng dự kiến thông qua gói biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, đồng thời bàn về việc hỗ trợ vũ khí và nhiên liệu cho Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cùng ngày cũng tuyên bố, các đồng minh phương Tây đã quyết định loại “một số ngân hàng của Nga” khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Ngoài ra, tuyên bố còn cho biết một lực lượng chuyên trách xuyên Đại Tây Dương sẽ sớm được đưa vào hoạt động để điều phối các biện pháp trừng phạt Nga.

Trước đó, văn phòng công tố nhà nước Liên bang Nga ngày 27/2 tuyên bố bất kỳ ai cung cấp tài chính hoặc hỗ trợ khác cho nhà nước hoặc tổ chức quốc tế nước ngoài nhằm chống lại an ninh của Nga đều có thể bị kết tội phản quốc, đối mặt với án tù tối đa là 20 năm.

Cơ quan trên nêu rõ: “Hành động thực tế cung cấp tài chính hoặc hỗ trợ khác chống lại an ninh của Nga sẽ bị xem xét về mặt pháp lý.” Tuyên bố được đưa ra vào ngày thứ tư Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine.

Tong thong Putin dat luc luong ran de trong trang thai bao dong cao hinh anh 2
Xe quân sự Nga di chuyển trên tuyến đường gần Armiansk, Bán đảo Crimea, ngày 25/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Về phía Ukraine, ngày 27/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này đã gửi đơn kiện Nga lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Trong khi đó, lãnh đạo thành phố Kharkov ở Đông Bắc nước này ngày 27/2 tuyên bố, Ukraine hiện vẫn kiểm soát hoàn toàn thành phố lớn thứ hai nước này./.

Phương Hà (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *