(kontumtv.vn) – Không những tuyên bố như vậy, ông Putin còn ví việc quân đội Ukraine bao vây Đông Ukraine giống như phát xít Đức bao vây Leningrad thời Thế chiến.

Tổng thống Nga Putin mới đây tuyên bố người ngoài chớ nên gây sự với “chúng ta” và “nước Nga là một trong những cường quốc hạt nhân hàng đầu”.

Ông Putin phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên Toàn quốc Nga 2014 (ảnh: EPA)

Ông Putin đưa ra tuyên bố này trong buổi nói chuyện với trại thanh niên ở 1 hồ nước gần Moscow.

Người đứng đầu nước Nga “nhắc nhở” phương Tây về nguy cơ chiến tranh hạt nhân và thách thức các cáo buộc của họ về việc Nga đưa quân và khí tài quân sự vào Ukraine,

Trong buổi giao lưu với thanh niên, Tổng thống Putin sử dụng thứ ngôn ngữ hiếm thấy từ giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh khi nói: “Ơn Chúa, tôi cho rằng không có kẻ nào dám phát động xung đột quy mô lớn với nước Nga”.

Những bình luận trên của ông Putin có thể gây rùng mình cho các chính phủ phương Tây muốn kiềm chế nước Nga. Ngay cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh căng thẳng nhất, ít có vị lãnh đạo nào của điện Kremlin đề cập trực tiếp đến kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô để dằn mặt phương Tây.

Tổng thống Putin đưa ra những phát ngôn trên trong bối cảnh các lãnh đạo châu Âu chuẩn bị tham gia một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp để thảo luận các chế tài nặng hơn đối với Moscow do sự “xuất hiện” (theo tuyên bố của phương Tây) hơn 1.000 quân chính quy của Nga ở miền đông Ukraine trong vòng vài ngày qua.

Quang cảnh buổi giao lưu giữa ông Putin và các thanh niên (ảnh: RT)

Nói chuyện với nhóm thanh niên bên hồ vào ngày 29/8, ông Putin đã bảo vệ việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3/2014. Ông cho rằng đó là điều tất yếu nhằm bảo vệ cộng đồng đa số nói tiếng Nga khỏi sự đe dọa của chính phủ Ukraine.

“Nga còn lâu mới vướng vào các xung đột lớn,” ông Putin nói với các bạn trẻ. “Chúng ta không muốn thế và không có ý định như thế. Nhưng lẽ tự nhiên, chúng ta sẽ luôn sẵn sàng đẩy lui bất cứ sự xâm lược nào nhằm vào chúng ta”.

Tổng thống Nga tiếp tục cáo buộc chính phủ Ukraine đã khiến những người Nga ở đông Ukraine phải hứng chịu vũ lực quân sự từ xe tăng, pháo, và máy bay. Ông Putin cũng chỉ trích quyết định của Kiev muốn được gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

“Nếu đó là các giá trị châu Âu đương đại thì tôi chỉ đơn giả là thất vọng ở cấp độ cao nhất,” ông Putin nói, đồng thời so sánh các chiến dịch quân sự của Ukraine ở miền đông nước này với việc Đức Quốc xã bao vây thành phố Leningrad thời Chiến tranh Thế giới thứ 2./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo Telegraph

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *