(kontumtv.vn) – Sắc lệnh này của Tổng thống Nga Putin có hiệu lực ngay lập tức.
Hãng tin RT ngày 17/3 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh, theo đó Nga công nhận Crimea là “một nhà nước có chủ quyền và độc lập”.Trước đó ngày 16/3, nước Cộng hòa tự trị Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý với hơn 97% số phiếu được bỏ đồng ý sáp nhập vào Liên bang Nga.

Người dân Crimea ăn mừng kết quả trưng cầu dân ý (Ảnh AFP)

“Thể theo nguyện vọng của người dân của Crimea dựa trên kết quả cuộc trưng cầu dân ý toàn Crimea được tổ chức vào ngày 16/3/2014, công nhận nước Cộng hòa Crimea, trong đó thành phố Sevastopol có quy chế đặc biệt, là một nhà nước có chủ quyền và độc lập”, sắc lệnh cho biết.

Sắc lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.
Trước đó, trên website của Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea cũng tuyên bố “Crimea là một nhà nước có chủ quyền độc lập”. Crimea cũng đệ đơn lên Liên Hợp Quốc yêu cầu công nhận Crimea là một quốc gia có chủ quyền.
“Cộng hòa Crimea dự định xây dựng mối quan hệ với các quốc gia khác trên cơ sở bình đẳng, hòa bình, hợp tác láng giềng lẫn nhau”, tuyên bố của Quốc hội cho biết .
Quốc hội Crimea cũng biểu quyết nhất trí để sáp nhập khu vực này vào Nga.
Nghị quyết của Quốc hội Crimea được đưa ra sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3 với kết quả hơn 97% cử tri đồng ý đưa nước Cộng hòa tự trị này trở thành một thực thể thuộc Liên bang Nga. Chủ tịch Ủy ban Trưng cầu dân ý Crimea, Mikhail Malyshev cho biết, tỷ lệ cử tri tham gia trung cầu dân ý đạt 81,37%.
Ông Malyshev cũng nhấn mạnh rằng, không có khiếu nại nào liên quan đến quá trình bỏ phiếu. Các quan sát viên quốc tế có mặt tại Crimea cũng đưa ra một tuyên bố chính thức hôm 17/3 rằng, việc bỏ phiếu là tự do và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế./.

Nguyễn Hùng/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *