(kontumtv.vn) – Tuy nhiên nước này sẽ xem xét khả năng hợp tác với các công ty của phương Tây trong đó có các dự án năng lượng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 29/4 tuyên bố, Nga sẽ không áp đặt các lệnh trừng phạt để đáp trả lại Mỹ và phương Tây song sẽ xem xét khả năng hợp tác với các công ty của họ, trong đó có những dự án năng lượng.

Mặt khác, Nga đang thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong Liên minh thuế quan với Kazakhstan và Belarus. Đó là nội dung phát biểu của Tổng thống Nga Putin sau cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev hôm qua (29/4).

Tổng thống Nga Putin cùng Tổng thống Belarus, Kazakhstan tại cuộc gặp ngày 29/4 (Ảnh: Getty Images).

Ông Putin nêu rõ: “Chúng ta có thể mang đến chất lượng mới cho sự hợp tác của chúng ta. Điều này sẽ cho phép chúng ta xây dựng một nền kinh tế cạnh tranh hơn, hiệu quả hơn, thu hút đầu tư từ bên trong và cả bên ngoài. Thị trường chung mà chúng ta tạo nên với dân số 170 triệu người có thể nhận được chất lượng mới, trở nên hấp dẫn và đa dạng hơn”.

Tuyên bố của ông Putin đưa ra sau khi Liên minh châu Âu áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với 15 quan chức Nga liên quan đến khủng hoảng tại Ukraine.

Trước đó, Mỹ đã công bố danh sách 7 quan chức và 17 công ty Nga có liên quan quan đến Tổng thống Putin bị phong tỏa tài sản tại Mỹ và bị cấm đến Mỹ.

Không phải đến bây giờ Nga mới phớt lờ lệnh trừng phạt của phương Tây và chỉ ra những hậu quả ngược lại của lệnh trừng phạt đối với chính các nước này. Chủ tịch Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga, bà Valentina Matvienko tháng trước từng cảnh báo, việc Liên minh châu Âu áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga sẽ gây ra thiệt hại kinh tế to lớn cho cả hai bên bởi thị trường Nga đang tiêu thụ khoảng 40% hàng hóa của Liên minh châu Âu.

Chủ tịch Thượng viện Nga nhấn mạnh, đe dọa của Mỹ và phương Tây sẽ không hiệu quả trong thế giới hiện nay mà cần phải chuyển sang đối thoại. Hiện nền kinh tế của Nga đã hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, do đó rất khó để có thể cô lập Nga./.

Diệu Hương/VOV – Trung tâm Tin 
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *