(kontumtv.vn) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ phê chuẩn việc áp đặt trở lại án tử hình nếu hình phạt này nhận được sự ủng hộ của Quốc hội và người dân trong nước.

Một cuộc mít tinh quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Thổ Nhĩ Kỳ mang tên “Một quốc gia- Một trái tim” nhằm phản đối âm mưu đảo chính bất thành vừa qua tại nước này, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Tayyip Erdogan đã diễn ra tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

tong thong tho nhi ky cam ket se khoi phuc lai an tu hinh hinh 0
Cuộc mít tinh quy mô lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ mang tên “Một quốc gia- Một trái tim”. (ảnh: AFP). 

Sự kiện này cũng nhằm thể hiện vai trò và sức mạnh của chính quyền sau cuộc đảo chính bất thành hồi giữa tháng 7 vừa qua, đồng thời là động thái nhằm đáp lại những chỉ trích của phương Tây về việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hàng chục nghìn người bị tình nghi có liên quan đến cuộc đảo chính quân sự.

Khoảng 3,5 triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ, đa phần là những người ủng hộ Tổng thống Erdogan, mang theo cờ và biểu ngữ đã tập trung tại quảng trường Yenikapi ở thành phố Istanbul, hô vang các khẩu hiệu ủng hộ ông.

Những người tham gia sự kiện này cũng kêu gọi Tổng thống Errdogan khôi phục hình phạt tử hình sau cuộc đảo chính, bất chấp việc này có thể khiến mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) trở nên căng thẳng hơn.

Đáp lại lời kêu gọi của những người ủng hộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố sẽ phê chuẩn việc áp đặt trở lại án tử hình nếu hình phạt này được sự ủng hộ của Quốc Hội và người dân trong nước.

Ông Erdogan cũng cam kết sẽ thanh lọc quân đội và các cơ quan nhà nước nhằm triệt phá hết mạng lưới có liên hệ với Giáo sĩ Fethullah Gulen, người hiện đang sống lưu vong ở Mỹ và bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính bất thành.

Cho đến nay, hàng chục nghìn người, bao gồm binh sĩ, cảnh sát, thẩm phán, nhà báo… đã bị bắt giữ hoặc nằm trong diện điều tra do bị tình nghi có liên quan tới cuộc đảo chính./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm TinTheo BBC, Tân Hoa xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *