(kontumtv.vn) – Tổng thống Erdogan ngày 20/10 hy vọng Mỹ sẽ không sử dụng thỏa thuận ngừng bắn như 1 chiến thuật làm chậm chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Phát biểu tại một sự kiện ở Istanbul, Tổng thống Erdogan cho biết: “Kỳ vọng của chúng tôi ở đồng minh Mỹ là họ sẽ thực hiện đúng lời hứa của họ lần này. Đã có lúc họ sử dụng chiến thuật làm đình trệ chiến dịch tại Manbij. Chúng tôi không muốn những hành động sai trái đó lặp lại lần nữa.

tong thong tho nhi ky hy vong my giu loi hua ve syria hinh 1
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Ảnh: Reuters

Nếu thỏa thuận ngừng bắn với người Kurd được thực hiện, thì mọi thứ vẫn ổn. Nếu không, ngay sau thời hạn 120 giờ đồng hồ kết thúc, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch Mùa xuân hòa bình. Chúng tôi đã nói điều này với Tổng thống Mỹ và các nước trong Liên minh châu Âu”.

Trước đó, ngày 17/10, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí 1 thỏa thuận ngừng bắn tại Đông Bắc Syria kéo dài trong 5 ngày. Theo đó, các lực lượng người Kurd phải rút khỏi khu vực dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, sâu bên trong lãnh thổ Syria khoảng 30 km. Truyền thông khu vực ngày 20/10 xác nhận, người Kurd đã rút khỏi thành phố Ras al-Ayn và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp quản thành phố này sau đó.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh Boris Johnson về tình hình Syria. Tại cuộc điện đàm, ông Erdogan cho biết, nước này đang theo dõi sát các động thái rút quân của lực lượng người Kurd Syria, ra khỏi vùng an toàn mà Thổ Nhĩ Kỳ đang mong muốn thiết lập./.

Đình Nam/VOV1 (Biên dịch)

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *