(kontumtv.vn) – Trước đó, Canada và Mỹ đã chính thức nối lại vòng đàm phán sửa đổi NAFTA sau khi Mỹ và Mexico đạt được một thỏa thuận sơ bộ.

Ngày 1/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, không cần phải đưa Canada vào thỏa thuận thương mại NAFTA mới và cảnh báo Quốc hội không nên can thiệp vào các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Canada.

Theo ông Donald Trump, nếu không đạt được một thỏa thuận công bằng cho Mỹ thì sẽ Mỹ sẽ kiên quyết không chấp nhận thỏa thuận với Canada.

tong thong trump canh bao quoc hoi khong can thiep vao dam phan nafta hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Fox News

Trước đó, ngày 29/8, Canada và Mỹ đã chính thức nối lại vòng đàm phán sửa đổi NAFTA sau khi Mỹ và Mexico đạt được một thỏa thuận sơ bộ. Hạn chót mà Tổng thống Mỹ Trump đặt ra để hai bên đạt thỏa thuận cuối cùng là vào ngày 31/8.

Tuy nhiên, đến ngày 31/8, Mỹ và Canada không thỏa hiệp về một điểm mấu chốt thuộc lĩnh vực nông nghiệp trong các cuộc đàm phán nhằm sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Các quan chức Mỹ cho biết họ sẽ gặp lại các đối tác Canada vào tuần tới trong một nỗ lực để đạt được thỏa thuận.

Trước đó, ngày 27/8, Mỹ và Mexico đã đạt một thỏa thuận đột phá về NAFTA và đổi tên thành Hiệp định Thương mại Mỹ – Mexico, khiến Canada bị đẩy vào thế cô lập.

Nhà Trắng sẽ còn 30 ngày trước khi trình văn bản đầy đủ của thỏa thuận mới với Mexico lên Quốc hội. Đây chính là thời gian để Mỹ và Canada nỗ lực giải quyết các bất đồng còn tồn đọng để có thể đi tới một NAFTA sửa đổi giữa ba bên./.

Vũ Anh Tuấn/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *