(kontumtv.vn) – Với những bế tắc hiện nay, thời gian đóng cửa Chính phủ Mỹ đang trở thành dài nhất trong lịch sử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/1 cho biết sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia thời điểm này, như một cách để đảm bảo được quỹ xây dựng bức tường biên giới và chấm dứt tình trạng đóng cửa Chính phủ một phần. Ông bày tỏ mong muốn chứng kiến những hành động của Quốc hội về vấn đề này hơn.

tong thong trump se khong tuyen bo tinh trang khan cap quoc gia  hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Sky News)

Phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng về an ninh biên giới, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Quốc hội nên làm điều này. Nếu họ không thể làm được, khi đó tôi sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì tôi hoàn toàn có quyền làm điều đó. Tuy nhiên, đây là điều Quốc hội có thể dễ dàng thực hiện và là điều mà Đảng Dân chủ nên làm. Chúng ta đang chứng kiến một đất nước sẽ bị những kẻ phạm tội hay buôn bán ma túy xâm chiếm. Chúng ta phải ngăn chặn điều này. Vì vậy, tôi muốn Đảng Dân Chủ hãy quay trở lại và bỏ phiếu ủng hộ đề xuất của tôi”.

Một phần Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa từ ngày 22/12/2018 vừa qua với những bất đồng giữa Tổng thống Trump và Đảng Dân chủ về yêu cầu tài chính để xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico. Tổng thống Trump cũng cho biết sẵn sàng cân nhắc một cải cách di cư lớn, nhưng ông chỉ làm điều này sau khi đạt được số tiền để xây dựng bức tường.

Với những bế tắc hiện nay, thời gian đóng cửa Chính phủ Mỹ đang trở thành dài nhất trong lịch sử. Tính đến 12h trưa 12/1 (theo giờ Hà Nội), đợt đóng cửa Chính phủ lần này sẽ vượt qua kỉ lục 21 ngày Chính phủ đóng cửa dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 1995-1996./.

Phạm Hà/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *