(kontumtv.vn) – Ông Ban Ki-moon cho rằng, việc Triều Tiên công khai đe dọa nhằm vào một quốc gia cụ thể là “rất đáng lo ngại”.

Yonhap ngày 19/9 đưa tin, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi cần phải có “một thông điệp rõ ràng và cứng rắn hơn” gửi đến Triều Tiên trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang họp bàn tìm cách đưa ra phản ứng thích hợp sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng.

tong thu ky lhq keu goi co bien phap cung ran voi trieu tien hinh 0
Các vũ thử vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang khiến cộng đồng quốc tế quan ngại. (Ảnh: DPA)

 

Trả lời phỏng vấn tờ Washington Times, ông Ban Ki-moon nói: “Tại thời điểm này, xu hướng và cách tiếp cận của các nước nên là theo đuổi các biện pháp có thể gửi đi một thông điệp cứng rắn và rõ ràng hơn nhằm vào Triều Tiên”.

Theo ông Ban, hiện Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán về lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Trong đó có tham vấn chặt chẽ với phía Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về chương trình phát triển vũ khi hạt nhân của Triều Tiên.

“Chúng ta đang nói về bom hạt nhân. Những gì chúng ta thấy qua các cuộc xung đột ở Syria, Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi hay ở bất kỳ nơi nào khác, đó là họ không có vũ khí hạt nhân. Triều Tiên có loại vũ khí đó và họ đã 5 lần thử nghiệm thành công”, ông Ban nói.

Ông Ban Ki-moon cho rằng, việc Triều Tiên công khai đe dọa nhằm vào một quốc gia cụ thể là “rất đáng lo ngại”.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon nói: “Có vẻ như họ (Triều Tiên) đang trong quá trình chế tạo tên lửa nhẹ hơn, có tầm bắn xa hơn và gắn được đầu đạn hạt nhân. Họ công khai nói rằng mục tiêu tên lửa nhằm đến là Mỹ. Điều này là rất đáng lo ngại”.

Tuyên bố của ông Ban Ki-moon được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc gặp nhau tại New York vào ngày 18/9, trước thềm các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhằm thảo luận việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên và mở rộng sự hợp tác 3 bên sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng.

Đây là cuộc gặp lần đầu tiên giữa Ngoại trưởng John Kerry cùng những người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida và Hàn Quốc Yun Byung-se kể từ vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Tuyên bố chung của Ngoại trưởng 3 nước sau cuộc gặp nêu rõ, việc Triều Tiên phớt lờ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm nước này thử hạt nhân và tên lửa đã tạo ra áp lực lớn chưa từng có đối với cộng đồng quốc tế.

Theo tuyên bố, nội dung các cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gần đây là nhằm tăng cường trừng phạt Triều Tiên và xem xét các biện pháp khác có thể của mỗi nước, đặc biệt các biện pháp cứng rắn hơn để hạn chế những nguồn cấp tài chính cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Các Ngoại trưởng cũng tái khẳng định sẽ để ngỏ khả năng cho các cuộc đàm phán đáng tin cậy nhằm thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên./.

Hùng Cường/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *