(kontumtv.vn) – Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 17/1 lên tiếng hoan nghênh Mỹ và Iran trao đổi tù nhân và Mỹ dỡ bỏ các trừng phạt nhằm vào Iran.

Ông Ban Ki-moon khẳng định, 2 nước có thể hợp tác trong giải quyết các thách thức khác và hướng tới “một tương lai an toàn hơn”.

Phát biểu tại Dubai (UAE), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói: “Tôi hoan nghênh hành động của Chính phủ 2 nước nhằm cải thiện quan hệ song phương. Tôi cũng rất vui mừng khi các trừng phạt Iran được dỡ bỏ.

tong thu ky lien hop quoc hoan nghenh my do bo cam van iran hinh 0
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc hoan nghênh Mỹ dỡ bỏ cấm vận Iran

Tôi hy vọng các bên sẽ thực thi đầy đủ thỏa thuận hạt nhân đã đạt được. Đây là thời điểm để thúc đẩy hợp tác để giải quyết những thách thức mới thông qua đối thoại”.

Cùng ngày, Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt mới liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Động thái này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi lệnh trừng phạt Iran nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này được dỡ bỏ.

Bộ Tài chính Mỹ thông báo nước này đã bổ sung 5 công dân Iran cùng một mạng lưới các công ty có trụ sở tại UAE và Trung Quốc vào danh sách trừng phạt.

Trước đó, báo chí Mỹ đưa tin Nhà Trắng đã hoãn kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo này, trong bối cảnh xuất hiện lo ngại kế hoạch như vậy có thể phá vỡ thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran./.

Hoàng Lê/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *