(kontumtv.vn) – Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 9/11 đã kêu gọi lấp đầy các khoảng trống dữ liệu theo dõi khí hậu, trong buổi lễ ra mắt “Sáng kiến theo dõi khí hậu” (Climate Trace Initiative) của cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore.

Chú thích ảnh
 Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại Hội nghị COP27 ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập ngày 7/11/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu của mình trong lễ phát động sáng kiến, diễn ra bên lề Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập, TTK LHQ Guterres đã cảm ơn “Liên minh theo dõi khí hậu” và cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore vì sáng kiến này.

Ông Guterres nói rằng thế giới đang phải đối mặt với khoảng cách lớn về khí thải, tài chính, cũng như khả năng thích ứng khí hậu và để giải quyết những vấn đề này một cách hiệu quả cần phải lấp đầy những khoảng trống về dữ liệu theo dõi khí hậu.

Sáng kiến theo dõi khí hậu sẽ mở ra kỷ nguyên minh bạch triệt để trong việc theo dõi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu và cung cấp dữ liệu độc lập về phát thải carbon trong khí quyển chủ yếu dựa trên quan sát trực tiếp các hoạt động phát thải. Đây là một liên minh giữa các công ty công nghệ, tổ chức phi lợi nhuận và cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore, có mục đích giám sát, theo dõi và công bố lượng phát thải khí nhà kính toàn thế giới dựa trên trí tuệ nhân tạo và dữ liệu vệ tinh.

Theo ông Al Gore, các dữ liệu nhất quán sẽ được tổng hợp từ 300 vệ tinh hiện có với hơn 11.000 cảm biến trên mặt đất, trên không, trên biển, nhiều luồng dữ liệu trên Internet và sử dụng trí tuệ nhân tạo, để có thể xác định chính xác nguồn phát thải khí nhà kính. Climate Trace Initiative sẽ giúp các chính phủ tìm ra thủ phạm gây phát thải khí carbon và buộc những thực thể gây phát thải phải chịu trách nhiệm.

Nguyễn Tùng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *