(kontumtv.vn) – Theo các nhà phân tích TQ, mặc dù không “giải cứu” trực tiếp, nhưng TQ có thể giúp kinh tế Nga bằng cách thúc đẩy tài trợ cho nhiều dự án.

Nga, TQ, Putin, Tập Cận Bình, Moscow
Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: rt

Tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng (Hong Kong) dẫn lời các nhà phân tích TQ rằng, Bắc Kinh đang chuẩn bị phô diễn sức mạnh tài chính trong bối cảnh khủng hoảng đồng rúp ở Nga bởi khủng hoảng này sẽ ảnh hưởng tới hợp tác hai nước.

Theo đó, Bắc Kinh sẽ không gửi viện trợ tới Moscow, nhưng sẽ thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng và đầu tư để ngăn chặn sự sụt giảm của kinh tế Nga – điều được cho là tác động tiêu cực tới nỗ lực chung của hai nước nhằm gây dựng ảnh hưởng trong các vấn đề quốc tế.

Cả TQ và Nga đều mô tả quan hệ song phương đang “ở giai đoạn mới” sau khi ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quy mô lớn trong vài tháng gần đây, trong đó có hợp đồng Bắc Kinh nhập khẩu 38 tỉ mét khối khí mỗi năm bắt đầu từ 2019. Các công ty của hai nước đã bắt đầu thương thảo việc xây dựng hệ thống dẫn khí.

Tuy nhiên, sự sụt giảm của nền kinh tế Nga có thể khiến Moscow không hoàn thành được hệ thống ống dẫn, và nguồn vốn TQ – có thể là dưới dạng khoản vay ưu đãi – là điều cần thiết. “Nó sẽ ảnh hưởng tới việc cung cấp khí”, Wang Haiyun, nguyên tùy viên tại Đại sứ quán TQ ở Moscow nói. “TQ sẽ tích cực xem xét liệu Nga có cần họ đầu tư nhiều hơn vào dự án hay không”.

Trong phát biểu được cho là tín hiệu ủng hộ của Bắc Kinh với Moscow, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Tần Cương nói rằng, Nga đủ dự trữ và nguồn lực để giải quyết khủng hoảng.

Theo các nhà phân tích, TQ và Nga từ lâu đã tìm kiếm một liên minh trong vũ đài toàn cầu để đối trọng với Mỹ. Tại một hội nghị an ninh ở Thượng Hải hồi tháng 5, ông Tập Cận Bình và Putin tuyên bố, họ phản đối sự can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác và việc sử dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương.

Li Lifan, một chuyên gia về Nga tại Viện Khoa học xã hội ở Thượng Hải nói, sự sụp giảm kinh tế của Nga sẽ ảnh hưởng tới vị thế quốc tế của TQ. “TQ sẽ không từ bỏ quan hệ đối tác với Nga vì nó chắc chắn sẽ tác động tới ảnh hưởng của TQ khi thiết lập chương trình nghị sự về các vấn đề quốc tế”, ông nhấn mạnh. “Cả hai nước cần nhau, nhất là trong việc đối trọng với Mỹ”.

Theo Li, Nga dự kiến sẽ thu hút nhiều hơn đầu tư của TQ và đẩy mạnh xuất khẩu sang nước này để bù đắp ảnh hưởng của lệnh cấm vận. Còn giáo sư Li Xing tại Đại học Thường thức Bắc Kinh cho rằng, TQ rất lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính, và sẽ tăng tốc đầu tư vào vùng Viễn Đông của Nga.

Thái An(theo SCMP)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *