(kontumtv.vn) – Một tổ chức phi chính phủ (NGO) ngày 24/4 cho biết hơn 170 người đã thiệt mạng trong vụ bạo lực diễn ra cuối tuần qua ở Darfur, vụ bạo lực có thương vong cao nhất tại khu vực phía Tây Sudan vốn bị tàn phá trong nhiều thập kỷ bởi xung đột này. 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ông Adam Regal, người phát ngôn của Cơ quan điều phối chung về người tị nạn và di cư Darfur, cho biết bạo lực bắt đầu vào ngày 22/4 ở Krink, cách thủ phủ El-Geneina khoảng 80 km và khiến 8 người thiệt mạng. Sau đó, tình trạng tiếp diễn trầm trọng hơn và trong ngày 24/4, ít nhất 168 người đã thiệt mạng cùng 98 người khác bị thương. Ông Regal cho rằng con số thương vong còn có thể tăng thêm.

Một người dân thuộc bộ lạc Massalit địa phương cho biết đã nhìn thấy nhiều thi thể ở một số ngôi làng thuộc khu vực Krink, trong khi Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) thúc giục các nhà chức trách đảm bảo vận chuyển an toàn những người bị thương đến các bệnh viện trong khu vực.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ), hàng chục người đã thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi trong một số vụ bạo lực ở Darfur những tháng gần đây. Một hiệp hội các bác sĩ cho biết các cuộc đụng độ giữa những người chăn nuôi Arab và nông dân châu Phi về tranh chấp lãnh thổ hoặc tiếp cận nguồn nước đã gây ra cái chết của gần 250 người kể từ tháng 10-12/2021 ở Darfur.

LHQ cảnh báo vào cuối năm nay, 20 trong số 45 triệu người ở Sudan có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực. Và những người bị ảnh hưởng nhiều nhất ở Sudan, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, là hơn 3,3 triệu người phải di dời, hầu hết đều sống ở Darfur.
Tấn Đạt (TTXVN)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *