(kontumtv.vn) – Việc Áo và Đức chấp nhận người tị nạn được cảnh báo là sẽ mở đường cho không phải 500.000 mà là hàng triệu người tị nạn vào Châu Âu.

Hungary ngày 5/9 huy động 100 xe buýt chở những người tị nạn đang “ăn chực nằm chờ” ở khu vực nhà ga đường sắt chính của Budapest, đến biên giới Áo.

trieu nguoi ti nan se ua vao chau au sau khi ao, duc "mo cua"? hinh 0
Người tị nạn ở nhà ga Munich, Đức. (ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin trước đó, hơn 1.000 người tị nạn đã đi bộ trên tuyến đường từ Hungari  sang Viena khi nghe thông tin Aó chấp nhận cho người tị nạn vào lãnh thổ của mình.

Thủ tướng Áo Werner Faymann viết trên trang Facebook cá nhân: “Vì hình tình khẩn cấp tại biên giới với Hungary, Áo và Đức chấp thuận cho người tị nạn vào lãnh thổ”.

Theo ông Faymann, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho phép dòng người tị nạn vào lãnh thổ của mình bất chấp còn nhiều bất đồng trong liên minh châu Âu.

Tổ chức Chữ thập đỏ Áo nói họ dự kiến sẽ có khoảng 800-1500 người đến trung tâm tiếp nhận người tị nạn Nickelsdorf tại khu vực biên giới với Hungary chỉ trong 1 thời gian ngắn.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) hoan nghênh quyết định của Áo và Đức mở cửa biên giới đón người tị nạn từ Hungary, và mô tả quyết định trên thể hiện ý chí lãnh đạo chính trị dựa trên các giá trị nhân đạo.

Trong một tuyên bố phát đi hôm qua, Cao ủy LHQ về người tị nạn ca ngợi các tổ chức dân sự và cá nhân của hai nước đã chuẩn bị các phương tiện cần thiết để đón tiếp hàng ngàn người tị nạn từ Hungary. Tổ chức này cũng đề nghị Châu Âu phải có một kế hoạch khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay, trong đó kêu gọi Liên minh Châu Âu tiếp nhận thêm 200.000 người tị nạn như một phần trong chương trình tái thiết quy mô lớn của mình.

Tính tới sáng sớm ngày 6/9, đã có 8.000 người tị nạn đã tới thành phố Munich, thủ phủ bang Bavarria của Đức. Chính quyền bang cũng đã chuẩn bị một đoàn tàu khác cho những người muốn di chuyển sang thành phố Dortmun, tuy nhiên có rất ít người chuyển tàu.

Tại thành phố Munich, người tị nạn được xe buýt đưa tới các trung tâm tiếp nhận người tị nạn sau khi đã hoàn tất kiểm tra y tế, ăn uống và được cấp quần áo mới. Đa số họ đến từ Syria, phần còn lại là từ Afghanistan và Iraq.

Trong khi đó tại nhà ga Keleti của Hungary, nơi mấy ngày trước hàng nghìn người tị nạn bị mắc kẹt do Hungary hủy tất cả các chuyến tàu đi Tây Âu, chỉ còn vài gia đình còn sót lại, chưa có phương tiện di chuyển sang Áo và Đức.

Tuy nhiên con số người tị nạn vượt biên giới Serbia vào Hungary vẫn không dừng. Hơn 2.000 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, bất chấp đêm tối đã vượt qua biên giới sang lãnh thổ Hungary rạng sáng nay.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban chỉ trích quyết định mở cửa biên giới của Áo và Đức, cho rằng nó sẽ mở đường cho không phải 500.000 mà là hàng triệu người tị nạn vào Châu Âu./.

Ngân Giang, Hữu Bình/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *