(kontumtv.vn) – Triều Tiên vừa công bố chi tiết kế hoạch phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở miền Bắc nước này.

Đây là một cử chỉ thiện chí mà phía Triều Tiên gửi đi trước Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

trieu tien cong bo ke hoach dong cua bai thu hat nhan punggyeri hinh 1
Hình ảnh vệ tinh vị trí bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: Reuters

Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên (KRT) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này nêu rõ, buổi lễ đóng cửa bãi thử hạt nhân dự kiện diễn ra từ ngày 23-25/5 tới tùy thuộc điều kiện thời tiết và với sự có mặt của các nhà báo nước ngoài được mời.

Phát thanh viên Đài KRT cho biết: “Buổi lễ phá bỏ bãi thử hạt nhân sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 25/5 tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Viện vũ khí hạt nhân và các cơ quan liên quan khác đang thực hiện các biện pháp kỹ thuật phá bỏ khu vực thử hạt nhân ở phía Bắc nhằm đảm bảo sự minh bạch của việc chấm dứt thử hạt nhân”.

Cụ thể, việc phá bỏ và đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri sẽ diễn ra theo quy trình như sau: dùng thuốc nổ đánh sập các đường ống, bịt các lối vào, di rời tất cả các cơ sở quan sát và nghiên cứu cũng như các kết cấu đơn vị bảo vệ trên bãi thử.

Lực lượng bảo vệ cùng các nhà nghiên cứu cũng sẽ được rút khỏi đây và bãi thử sẽ đóng cửa hoàn toàn. Các nhà báo từ Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh và Hàn Quốc sẽ được phép tiếp cận địa điểm để đưa tin về sự kiện nhằm đảo bảo sự minh bạch của hoạt động phá bỏ bãi thửa hạt nhân này. Tuy nhiên do không gian hạn hẹp, nên số lượng phóng viên được mời sẽ bị hạn chế.

Thông báo đưa ra một ngày sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố sẵn sàng đưa ra các đề nghị hỗ trợ kinh tế và kèm theo những đảm bảo với Triều Tiên nếu nước này cam kết “phi hạt nhân hóa nhanh chóng và hoàn toàn” tại Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 12/6 tới giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ còn đương chức với một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàn- Triều hôm 27/04 vừa qua Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề xuất với phía Hàn Quốc về kế hoạch đóng cửa ngay từ tháng 5 bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên. Bãi thử ngầm này là nơi Triều Tiên từng tiến hành 6 vụ thử hạt nhân, mà vụ mới nhất là hồi tháng 9/2017.

Dù một số chuyên gia cho rằng, đây chỉ là một sự nhượng bộ mang tính hình thức bởi bãi thử này có thể đã không còn sử dụng được, song rõ ràng Triều Tiên đã có những bước đi lớn cho thấy thiện chí đối thoại của mình, điều mà không ai nghĩ tới cách đây chỉ vài tháng./.

Thu Hoài/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *