(kontumtv.vn) – Sự vắng mặt bất thường của lãnh đạo Kim Jong Un trong vòng một tháng qua dấy lên nhiều phỏng đoán về những diễn biến bất thường tại Triều Tiên. 

 

Ông Kim Jong Un vắng bóng trên truyền thông nước nhà từ ngày 3/9. Việc tìm kiếm thông tin về những gì đang xảy ra tại quốc gia kín tiếng nhất thế giới là điều hầu như không thể.

Kim Jong Un, Triều Tiên, Bình Nhưỡng
Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: The Daily Beast

Tuy nhiên, dựa vào các dấu hiệu hiện có, nhiều người thậm chí còn giả định rằng có thể đã xảy ra một vụ đảo chính tại đây.

Trong khi đó, tờ Daily Beast của Mỹ đưa ra một số dẫn chứng cho thấy, Triều Tiên đang trải qua một đợt thay đổi trật tự lãnh đạo chính trị quan trọng.

Còn hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng không có dấu hiệu nào cho thấy có gì bất thường diễn ra tại Triều Tiên.

Business Insider đã liệt kê một số lập luận chính yếu dưới đây mà giới truyền thông dẫn ra để củng cố các kết luận này.

1. Thủ đô Bình Nhưỡng đang trong tình trạng phong tỏa 

Thủ đô Bình Nhưỡng được cho là đang trong tình trạng phong tỏa kể từ hôm 27/9. Theo đó, một lệnh cấm được ban hành nhằm ngăn mọi người ra vào thủ đô, bất kể là với cư dân nội thành.

Trong trường hợp có đảo chính, lệnh phong tỏa có thể là nỗ lực ngăn những người bỏ trốn hoặc chủ mưu thoát ra ngoài thành phố, sau khi âm mưu bất thành, hoặc đây là một động thái của những người nổi dậy ban hành, sau khi chiếm quyền kiểm soát thành công.

Còn nếu không phải do đảo chính thì việc phong tỏa này có thể là dấu hiệu cho thấy có gì đó khác đang diễn ra, chẳng hạn như việc thanh trừng các quan chức mà chính quyền nghi ngờ về lòng trung thành.

2. Kim Jong Un vắng bóng hơn một tháng 

Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên không xuất hiện trước công chúng kể từ đầu tháng 9. Truyền thông Triều Tiên cho biết, ông Kim vắng mặt là vì lý do sức khỏe, cụ thể là vấn đề ở mắt cá chân.

Tuy nhiên, hôm Chủ nhật vừa qua, một quan chức cấp cao của Triều Tiên lại nói rằng sức khỏe của ông Kim vẫn ổn, và không có vấn đề gì.

3. Kim Jong Un không tham dự các sự kiện thường niên lớn nhất đất nước 

Theo truyền thông Triều Tiên, vì lý do sức khỏe mà ông Kim không tham dự các cuộc họp quan trọng nhất của quốc hội.

Đây là kỳ họp đầu tiên mà ông Kim không tham dự kể từ năm 2011. Bên cạnh đó, trong một biên bản chính thức của kỳ họp đã bỏ sót tên của ông Kim Jong Un và chỉ đề cập tới ông vào gần cuối của tài liệu.

4. Quan chức Triều Tiên tới thăm Hàn Quốc mà không thông báo 

Một phái đoàn quan chức cấp cao của Triều Tiên, trong đó có người đàn ông quyền lực thứ hai của nước này là Phó Nguyên soái Hwang Pyong So đã bất ngờ tới Hàn Quốc vào thứ Bảy tuần qua.

Hai bên đã có hội đàm cấp cao nhất sau nhiều năm. Thậm chí, đây có thể coi là phái đoàn cấp ‘cao nhất’ từ Bình Nhưỡng tới Seoul.

Washington Post dẫn lời một học giả về Triều Tiên là Andrei Lankov đang giảng dạy tại Seoul, cho biết đây có thể là một phần trong kế hoạch ‘tấn công bằng sự hấp dẫn’ nhằm tách Triều Tiên ra xa Trung Quốc. Mặt khác, điều này cũng không đồng nghĩa với việc có bất kỳ sự thay đổi nào tại Bình Nhưỡng.

5. Tin đồn về những người bất đồng chính kiến 

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hồi tháng 7 cho biết, các quan chức và binh sĩ trên khắp Triều Tiên ngày càng bất an hơn dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un.

Các quan chức có vẻ như chỉ trích ông Kim một cách công khai hơn, hoặc bất mãn với chính sách của ông.

6. Kim Jong Un thường xuyên tiến hành thanh lọc 

Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo đất nước, Kim Jong Un được cho là đã thanh trừng khoảng một nửa trong số 218 quan chức trong quân đội và chính quyền. Ông cũng thay đổi người đứng đầu quân đội ba lần trong vòng 15 tháng.

Các nhà quan sát cho rằng, tất cả những yếu tố đó cho thấy khả năng thiếu tính chính đáng và ủng hộ đối với sự lãnh đạo của ông Kim – hoặc cũng có thể là do vị lãnh đạo trẻ tuổi không tin tưởng vào các quan chức cấp cao của mình.

Cụ thể, Kim Jong Un đã thay đổi hàng ngũ lãnh đạo rất nhiều lần trong vòng hai năm đầu cầm quyền, với số lần tương đương những gì cha của ông đã làm trong suốt 17 năm lãnh đạo.

Kim Jong Un thậm chí còn thanh trừng cả thành viên thân thiết trong gia đình. Tháng 12/2013, Kim đã cho hành quyết chú của mình là Jang Song Thaek – người trước đó là nhân vật quyền lực số hai tại Triều Tiên.

7. Thực quyền của Kim Jong Un 

Jang Jin-sung, một người từng là thành viên chủ chốt trong cỗ máy tuyên truyền của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và sau đó đã bỏ trốn, nhận định rằng Triều Tiên đang trong một quá trình chuyển dịch.

Theo ông Jang, Ban Tổ chức và Hướng dẫn gồm nhóm các quan chức tinh hoa do cố lãnh đạo Kim Jong Il lập nên đã chiếm quyền kiểm soát và do đó, Kim Jong Un khó có thực quyền. Nhưng tuyên bố này của ông Jang không thể kiểm chứng về tính xác thực.

Do hầu hết thông tin về Triều Tiên đều thiếu, nên trước mọi động thái tại quốc gia này, nhiều kết luận dễ bị quy về vấn đề sự ổn định và phồn thịnh của chế độ.

Các điểm phác thảo trên đều cho thấy một điều rằng dường như tại Bình Nhưỡng đang có một bước chuyển lớn. Tuy nhiên, xét một cách tổng thể thì lâu nay những gì người ta dự đoán về các thay đổi ở Triều Tiên lại thường không xảy ra, hoặc không như mong đợi của bên ngoài.

Lê Thu/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *