(kontumtv.vn) – Triều Tiên kêu gọi Pháp cần từ bỏ vũ khí hạt nhân đầu tiên, vì nước Pháp hiện không chịu mối đe dọa hạt nhân của bất cứ ai.

Một quan chức ngoại giao Triều Tiên vừa lên tiếng chỉ trích quan điểm của Pháp với vụ thử hạt nhân Triều Tiên và cho rằng nước Pháp cần từ bỏ trước tiên chương trình hạt nhân của chính mình.

trieu tien keu goi phap tu bo vu khi hat nhan hinh 1
 Ông Ri Tok-Son, Vụ phó Vụ Châu Âu Bộ Ngoại giao Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại Bình Nhưỡng, ông Ri Tok-Son, Vụ phó Vụ Châu Âu Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố rằng những lời báo động mới đây của các nhà lãnh đạo chính trị cấp cao của Pháp liên quan đến việc Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thử thành công một trái bom khinh khí dành cho các tên lửa đạn đạo là “rất buồn cười”, bởi vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là lực lượng răn đe nhằm chống lại sự hăm dọa và mối đe dọa hạt nhân của Mỹ, chứ không nhằm vào Châu Âu.

Ngoài ra, quan chức ngoại giao này của Triều Tiên cũng nêu luận điểm phản bác rằng nếu vũ khí hạt nhân là xấu xa, thì nước Pháp cần từ bỏ chúng đầu tiên, vì nước Pháp hiện không chịu mối đe dọa hạt nhân của bất cứ ai.

Những lời đáp trả này được tung ra sau việc các lãnh đạo hàng đầu Pháp trong những ngày qua liên tục lên tiếng cảnh báo về mối đe doạ hạt nhân của Triều Tiên.

Ngay sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ngay lập tức kêu gọi Liên Hợp Quốc “phản ứng nhanh chóng” trước các hành động của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Liên minh Châu Âu có câu trả lời “rõ ràng và cứng rắn”. Trong số các nhà lãnh đạo Châu Âu, ông Macron là người đang có phản ứng mạnh nhất với Triều Tiên.

Một quan chức cấp cao khác của Pháp là Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian cũng đăng đàn cảnh báo rằng Triều Tiên có thể có đủ khả năng tiến hành một cú tấn công vào Mỹ và thậm chí vào lục địa Châu Âu chỉ “trong vài tháng nữa”.

Báo chí Pháp cho biết, vấn đề Triều Tiên sẽ là một trong các chủ đề được giới ngoại giao Pháp xem là ưu tiên hàng đầu khi đưa ra bàn thảo tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khai mạc vào thứ ba, ngày 12/9 tại New York và Pháp sẽ cùng với Mỹ thúc đẩy Liên Hợp Quốc thông qua một dự thảo nghị quyết áp dụng những biện pháp trừng phạt nặng nhất có thể với Triều Tiên./.

 

Thái Dương/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *