.
Triều Tiên miễn nhiễm với Covid-19, Anh rơi vào cảnh nguy kịch
 Ảnh: The Guardian

Thời khắc tồi tệ nhất của đại dịch ở Anh

Anh đang bước vào những tuần lễ thách thức nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, một quan chức hàng đầu nước này cho biết ngày 11/1 khi các bệnh viện Anh đối mặt với tình trạng quá tải và các nhà xác trở nên đầy ắp.

“Chúng ta đang ở trong thời khắc tồi tệ nhất của đại dịch ở Anh. Trong tương lai, chúng ta sẽ có vắc-xin nhưng số ca nhiễm hiện giờ cao hơn nhiều so với tuần trước”, quan chức y tế Anh Chris Whitty nói với BBC. Ông này dự đoán, vài tuần tới sẽ là thời gian nguy hiểm nhất.

Anh hiện chứng kiến số ca tử vong do Covid-19 nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào ở châu Âu và gần đây đã trở thành nước thứ 5 trên trái đất chạm mốc 3 triệu ca nhiễm virus corona.

Ông Whitty nói, hiện ở Anh có hơn 30.000 bệnh nhân mắc Covid-19 trong bệnh viện, trong khi đó giai đoạn đỉnh điểm đầu tiên của virus corona – hồi tháng 4/2020 chỉ có 18.000 bệnh nhân.

Chưa thể đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021

Các chương trình tiêm chủng sẽ chưa thể tạo ra miễn dịch cộng đồng trước virus corona trong năm nay, báo The Guardian dẫn lời một số chuyên gia y tế cho hay. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như khả năng tiếp cận hạn chế của các nước nghèo, vấn đề lòng tin của cộng đồng và các đột biến virus tiềm ẩn.

Tiến sĩ Dale Fisher, Chủ tịch mạng lưới cảnh báo và ứng phó với sự bùng phát dịch của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói: “Chúng ta không thể nhanh chóng trở lại bình thường. Chúng ta đều biết, phải có miễn dịch cộng đồng và việc đó phải diễn ra ở hầu hết các quốc gia, nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong năm 2021.

Một số nước có thể đạt miễn dịch cộng đồng nhưng ngay cả khi đó thì tình trạng bình thường vẫn chưa thể đạt được, đặc biệt là khi tình trạng kiểm soát biên giới vẫn tồn tại”.

Theo ông Fisher, đó là viễn cảnh được đưa ra dựa trên kiến thức hiện tại về các vắc-xin được triển khai.

Miễn dịch cộng đồng nghĩa là có đủ số người trong dân số có miễn dịch với bệnh lây nhiễm để nó ngăn bệnh dịch lây lan một cách hiệu quả.

Hơn nửa triệu người bị phong toả ở Bắc Kinh

Theo The Guardian, hơn nửa triệu người bị đặt trong tình trạng phong toả ở Bắc Kinh ngày 1/11 khi Trung Quốc áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm chặn virus corona lây lan.

Trung Quốc hầu như đã kiểm soát được virus corona, song nước này vẫn đang phải giải quyết một số ca lây nhiễm địa phương bằng cách phong toả và xét nghiệm cho số đông.

Giới chức Trung Quốc muốn chặn bất kỳ đợt bùng phát nào ở thủ đô, nơi có hơn 20 triệu dân, đặc biệt là trước thềm nghỉ lễ kéo dài cả tuần vào tháng sau.

Mọi ngôi làng ở quận Shunyi ở ngoại ô Bắc Kinh đều bị phong toả cho tới khi đợt xét nghiệm mới hoàn tất, một quan chức quận cho biết ngày 11/1. Điều này đồng nghĩa với việc 518.000 cư dân sẽ không được phép rời làng cho tới khi đã được xét nghiệm.

Chưa có ca nhiễm Covid-19 nào ở Triều Tiên

Theo một báo cáo công bố ngày 8/1 của Tổ chức Y tế thế giới, Triều Tiên cho biết đã kiểm tra 13.257 người và không phát hiện được ca dương tính nào với Covid-19.

Báo cáo dựa trên dữ liệu lấy từ 15 phòng thí nghiệm ở Triều Tiên và được Bộ Công an nước này cung cấp cho WHO.

Báo cáo cho hay, Triều Tiên đã áp đặt hạn chế đi lại và mọi cửa ngõ vào nước này bị đóng trong thời gian không xác định.

Chính phủ Triều Tiên luôn khẳng định ở nước này chưa có ca nhiễm Covid-19 nào, song các chuyên gia tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này, theo CNN.

Diễn biến đại dịch Covid-19 trên thế giới:

– Sri Lanka ngày 11/1 đã tái mở cửa một phần các trường học sau thời gian đóng cửa gần 3 tháng vì virus corona. Động thái trên được xem là một nỗ lực để quay lại tình trạng bình thường sau nhiều tháng nước này áp đặt phong toả nhằm kiềm chế virus. Tuy nhiên, chính phủ quyết định không mở cửa trở lại các trường học ở thủ đô Colombo và khu vực ngoại ô vì đa phần các ca nhiễm mới đều xuất phát từ những khu vực này. .

– Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết, hệ thống y tế của nước đang bị quá tải khi ông ra thông báo về các hạn chế đi lại nhằm giảm bớt sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm virus corona. Nhà lãnh đạo này cho biết, từ 13/1, Kuala Lumpur, trung tâm hành chính Putrajaya và 5 bang khác sẽ bị đặt trong tình trạng gần như phong toả trong 2 tuần. Tuy nhiên, lần này các hoạt động sản xuất, xây dựng, dịch vụ, thương mại và phân phối, ngành trồng trọt sẽ được phép hoạt động theo các chỉ dẫn nghiêm ngặt, nhà lãnh đạo này cho hay.

– Trong vòng 30 ngày tới, lượng vắc-xin Sputnik V do Nga sản xuất sẽ đạt tới tổng số 4 triệu liều, hãng tin Ria dẫn lời Giám đốc Viện Gamaleya – nơi phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 cho biết.

– Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã dương tính với virus corona song cho tới giờ không bộc lộ triệu chứng, văn phòng của ông cho biết.

– Bonnie Watson Coleman, một nghị sĩ Mỹ 75 tuổi đã mắc Covid-19 sau khi ẩn nấp để tránh đám đông bạo động tấn công Đồi Capitol vào tuần trước. Bà cho hay, có lẽ đã nhiễm virus khi đang trú ẩn cùng các đồng nghiệp không đeo khẩu trang, dù bà đã tiêm liều đầu vắc-xin.

Hoài Linh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *