(kontumtv.vn) – Ngày 12/12, Triều Tiên đã có phản ứng chính thức đầu tiên về việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp bàn về vấn đề hạt nhân của nước này.

Trong thông điệp phát đi hôm 12/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng, việc Mỹ đề xuất Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp bàn về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là hành động “thách thức”, đồng thời ám chỉ nước này sẽ quay trở lại đường lối cứng rắn.

trieu tien: my de xuat hop hoi dong bao an la hanh dong thach thuc hinh 1
Cuộc họp của Hội đồng Bảo an về vấn đề Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đánh giá việc Mỹ đề xuất cuộc họp lần này là hành vi “gậy ông đập lưng ông”, động thái chỉ khiến Triều Tiên càng quyết tâm hơn trong việc lựa chọn đối sách đáp trả.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cho rằng, trong bối cảnh thời hạn cuối ngày càng đến gần thì các hành động “thách thức” của Mỹ cũng ngày càng gia tăng, đầu tiên là việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo yêu cầu các nước thực hiện đầy đủ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên và tiếp theo là triệu tập cuộc họp lần này.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng chỉ trích Mỹ là nguyên nhân gây ra tình hình căng thẳng hiện nay do Triều Tiên và Mỹ đã nối lại đàm phán, tuy nhiên Mỹ lại không đưa ra được phương án cụ thể nhằm giải quyết vấn đề.

Trước đó, hôm 11/12 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhóm họp bàn về vấn đề Triều Tiên theo đề xuất của Mỹ. Tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bà Kelly Craft bày tỏ lo ngại về khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa, đồng thời nhấn mạnh Hội đồng Bảo an cần có biện pháp tương xứng.

Trong khi đó, phái đoàn Nga và Trung Quốc đều phản đối tăng trừng phạt đối với Triều Tiên. Đại sứ Trung Quốc Trương Quân cho rằng, cần nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên để tạo môi trường thuận lợi cho đối thoại./.

Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *