Chú thích ảnh
Người dân theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại nhà ga Suseo ở Seoul, Hàn Quốc ngày 25/3/2021. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, Học viện Khoa học Quân sự Triều Tiên đã phóng thử thành công hai tên lửa dẫn đường chiến thuật mới có thể bay theo những quỹ đạo bất thường ở độ cao thấp, “đánh chính xác mục tiêu đặt tại vùng biển cách bờ biển phía Đông Triều Tiên 600 km”.

KCNA nhấn mạnh: “Sự phát triển của hệ thống vũ khí này có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố sức mạnh quân sự của đất nước và ngăn chặn tất cả các loại mối đe dọa quân sự hiện có trên Bán đảo Triều Tiên”.

Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên – cũng đăng tải những bức ảnh về một tên lửa được bắn đi từ một phương tiện phóng.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên trong vòng một năm qua, đồng thời là vụ phóng thử đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Theo giới chuyên gia, việc Triều Tiên phóng thử hai tên lửa đạn đạo này dường như nhằm “nắn gân” chính quyền mới của Mỹ. Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đến thị sát vụ phóng này.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga lên án mạnh mẽ vụ phóng mới của Triều Tiên, nêu rõ động thái này đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó cấm Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo. Ông đồng thời nêu rõ hành động này “đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản và khu vực xung quanh”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 25/3 đã bày tỏ quan ngại trước những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng “nối lại giao thiệp ngoại giao với các bên liên quan và nỗ lực vì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên”. Người phát ngôn của phái bộ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) cho biết ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an dự kiến sẽ nhóm họp trong ngày 26/3, theo yêu cầu của Washington, để thảo luận về vụ Bình Nhưỡng phóng 2 vật thể bay bị nghi ngờ là các tên lửa đạn đạo ra vùng biển gần Nhật Bản.

Động thái này cho thấy phản ứng có tính toán của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với các cuộc thử nghiệm đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1. Theo các quan chức Mỹ, các nỗ lực của chính quyền Biden nhằm tiếp cận với Triều Tiên cho đến nay đều bị từ chối.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/3 cảnh báo Washington sẽ đưa ra hành động trả đũa tương xứng nếu Triều Tiên leo thang các vụ thử tên lửa. Phát biểu tại buổi họp báo đầu tiên tại Nhà Trắng, ông Biden nói: “Chúng tôi đang tham vấn với các đối tác và đồng minh. Chúng tôi sẽ đưa ra các phản ứng nếu họ lựa chọn leo thang. Chúng ta sẽ đáp trả tương xứng”.

Ngoài ra, Tổng thống Biden cũng nêu rõ: “Tôi cũng sẵn sàng cho một số hình thức ngoại giao với Triều Tiên, nhưng chính sách này phụ thuộc vào kết quả cuối cùng của quá trình phi hạt nhân hóa”.

Thanh Phương (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *