(kontumtv.vn) – Hôm qua (15/5), Tổng thống Ukraine Poroshenko đã có cuộc gặp với trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu Victoria Nuland tại Kiev.

Cuộc gặp tập trung vào tình hình tại miền Đông Ukraine và việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn Minsk tại khu vực này.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu Victoria Nuland (ảnh: AFP)

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Ukraine Poroshenko nhấn mạnh:“Với Ukraine, hợp tác với Mỹ là vấn đề quan trọng sống còn. Tôi khẳng định rằng, chúng tôi đang tuân thủ chặt chẽ thỏa thuận Minsk”.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland cũng nhấn mạnh việc các bên phải tuân thủ đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine. Bà Nuland tới Kiev sau khi cùng Ngoại trưởng Mỹ tới thành phố Sochi của Nga.

Tại đây, nhà ngoại giao Mỹ đã có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, với nội dung thảo luận chính là tình hình miền Đông Ukraine và việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, cuộc gặp không mang lại bước tiến nào để chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine, vốn đẩy quan hệ Nga-phương Tây lên giai đoạn căng thẳng chưa từng có trong thời gian qua.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn Minsk đạt được hồi tháng 2, tiếng đạn pháo vẫn vang lên xung quanh thị trấn ven biển Shyrokyne, ở gần thành phố chiến lược Mariupol tại miền Đông Ukraine.

Cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 1 năm qua tại Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.100 người. Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga cung cấp vũ khí và quân đội để hỗ trợ các lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine. Phía Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc này và đồng thời cho rằng Kiev liên tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn./.

Hoàng Lê/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *