(kontumtv.vn) – Chưa có bằng chứng nào xác định nguyên nhân mất tích của MH370, cũng như số phận của chiếc máy bay, mặc dù chiến dịch tìm kiếm rất quy mô và tốn kém.

Vụ biến mất của MH370 đến giờ vẫn là ẩn số (ảnh:ST photo)

Nhiều giả thuyết được thêu dệt nên sau câu chuyện bí ẩn này, nhưng đối với người thân của hành khách trên chuyến bay thì nỗi đau vẫn còn nguyên vẹn và họ vẫn không nguôi hi vọng vào những điều kỳ diệu có thể xảy ra.

Gia đình và người thân của những hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370hôm qua đã tập trung tại thủ đô Kuala Lumpur để thắp nến cầu nguyện cho người thân.

Cuối tháng 1 vừa qua, chính phủ Malaysia đã tuyên bố vụ máy bay Malaysia mất tích là một tai nạn và tất cả những người trên máy bay được cho là đã chết. Mặc dù tuyên bố này sẽ giúp cho hãng hàng không thực hiện việc chi trả khoản bồi thường cho gia đình nạn nhân, nhưng nhiều người vẫn cho rằng, sự biến mất của chiếc máy bay không đơn thuần là một vụ tai nạn và chưa có đủ bằng chứng để chứng minh điều này.

Một năm đã trôi qua nhưng nỗi đau đối với gia đình các nạn nhân vẫn còn hiện hữu và thay đổi cuộc sống của nhiều người. Doanh nhân người Trung Quốc Li Hoa  đã bị đột quị, sau khi nghe tin con gái duy nhất của họ mất tích trên chuyến bay. Vợ của ông cũng phải nhập viện vì những vấn đề về tim.

Một nhân viên y tế về hưu người Malaysia A. Amirtham cũng thường xuyên bị chứng mất ngủ và gặp các rối loạn về tinh thần khi con trai duy nhất của bà mất tích. Hay câu chuyện Cúc Uy Anh- người đang phải gánh vác trên vai gánh nặng của một gia đình, khi người anh trai lớn của mình biến mất cùng chiếc máy bay.  Đối với họ, khi chưa tìm thấy bằng chứng xác thực về những người thân của mình khiến họ vẫn không ngừng hi vọng.

Vợ của một nạn nhân trên máy bay chia sẻ: “ Năm qua là một năm đầy đau buồn đối với tôi.  Nó đã thay đổi cuộc sống của tôi. Tôi hi vọng máy bay sẽ sớm xuất hiện và chồng tôi lại trở về nhà. Tôi hi vọng chính phủ Malaysia tiếp tục lưu tâm đến vụ việc này”.

Chiếc máy bay Boeing 777 chở 239 hành khách và phi hành đoàn đã mất liên lạc trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh sáng sớm ngày mùng 08/03/2014, khi bay qua Vịnh Thái Lan. Hầu hết hành khách trên máy bay đều từ Trung Quốc. Hàng chục nước đã tham gia cuộc tìm kiếm qui mô lớn trên không, trên biển và dưới nước. Giai đoạn tìm kiếm hiện nay chủ yếu tập trung tại khu vực đáy biển rộng khoảng 1.600 km về phía Tây thành phố Perth của Australia.  Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa có dấu vết nào về số phận chiếc máy bay xấu số.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai bày tỏ cảm thông với những nỗi đau mà gia đình các nạn nhân phải đang đối mặt, nhưng nhấn mạnh việc tuyên bố máy bay MH370 mất tích là vụ tai nạn là một điều cần phải làm, để hỗ trợ cho nhiều gia đình đang cần sự giúp đỡ . Ông Tiong Lai cũng khẳng định, chính phủ Malaysia sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động tìm kiếm máy bay và sẽ thông tin rõ ràng đến người thân hành khách.

Ông Tiong Lai nói:“Những gì tôi muốn nói nhân tròn một năm ngày xảy ra sự kiện này đó là các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành. Các cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và tôi đang đợi báo cáo điều tra. Nếu nhóm điều tra không thể hoàn thành báo cáo, họ cũng phải công bố một tuyên bố tạm thời trong hôm nay”.

Thủ tướng Australia Tony Abbott trước đó cũng đề nghị thu hẹp quy mô tìm kiếm máy bay MH370 của hãng hàng không quốc gia Malaysia, đồng thời bày tỏ hy vọng chiếc máy bay sẽ được tìm thấy sau một năm mất tích bí ẩn./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *