(kontumtv.vn) – Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/11 nói rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã xác nhận sẵn sàng hàn gắn quan hệ song phương.

“Tổng thống đắc cử đã xác nhận rằng ông ấy sẵn sàng bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Mỹ. Tôi đã nói với ông ấy điều tương tự. Chúng tôi không thảo luận việc chúng tôi sẽ gặp nhau ở đâu và khi nào”, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

'Trump đã sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Nga'
Ảnh: RT

Tổng thống Nga Putin là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng chiến thắng của ông Trump. Hôm 9/11, ông Putin cho biết rằng, nước Nga sẵn sàng và trông đợi khôi phục các mối quan hệ song phương với nước Mỹ.

Tiếp đó, trong cuộc điện đàm với ông Trump hôm 14/11, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ hy vọng về việc cải thiện quan hệ giữa hai nước. Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo sẽ duy trì liên lạc và sẽ thu xếp để có một cuộc gặp mặt trực tiếp.

Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã khẳng định “sẵn sàng phát triển một cuộc đối thoại hợp tác với chính quyền mới trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau”.

Về phần mình, ông Trump nói “rất mong có quan hệ bền vững và lâu dài với Nga”.

Cũng hôm 20/11, tại Lima (Peru), ông Putin đã cảm ơn ông Obama “vì những năm tháng hợp tác”. “Tôi nói với ông ấy (Obama), chúng tôi sẽ rất vui khi gặp ông ấy ở Nga bất cứ khi nào ông ấy muốn, có thể hay đề nghị”, Tổng thống Nga nói.

Hôm 20/11, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã có cuộc gặp chớp nhoáng trong vòng vài phút tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Lima, để trao đổi về vấn đề khủng hoảng ở Syria và Ukraina.

Một quan chức Nhà Trắng cho hay, ông Obama đã kêu gọi ông Putin duy trì các cam kết theo thỏa thuận Minsk, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Mỹ và các đối tác đối với chủ quyền của Ukraina.

Dương Lâm/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *