(kontumtv.vn) – Tranh cãi về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa hạ nhiệt thì quan hệ 2 nước lại gặp sóng gió khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong.

Sau khi phát đi tuyên bố phản đối việc thông qua dự luật về Hong Kong của Thượng viện Mỹ sáng nay (20/11), chiều cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng một lần nữa lên tiếng, bày tỏ sự “lên án mạnh mẽ” và “kiên quyết phản đối” của chính phủ nước này.

trung-my cang thang sau khi thuong vien thong qua du luat ve hong kong hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Người phát ngôn cho rằng, hành vi can thiệp của Mỹ không chỉ gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc, mà còn gây tổn hại cả lợi ích quan trọng của Mỹ tại Hong Kong và sẽ không thực hiện được.

Ông đồng thời cảnh báo Trung Quốc sẽ tiến hành các biện pháp đáp trả nếu dự luật này được ký để ban hành thành luật: “Nếu phía Mỹ cố tình làm theo ý mình, Trung Quốc sẽ thực thi các biện pháp đáp trả mạnh mẽ, kiên định bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và lợi ích phát triển của mình”.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc đã triệu Đại biện lâm thời Mỹ tại Trung Quốc để trao công hàm “phản đối mạnh mẽ” việc làm trên. Ông yêu cầu phía Mỹ thực hiện ngay các biện pháp hiệu quả để ngăn dự luật này trở thành luật và ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh, “nếu không, Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ và Mỹ phải chịu mọi hậu quả”.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc triệu tập Đại sứ Mỹ kể từ khi biểu tình bùng phát ở Hong Kong hồi tháng 6. Trung Quốc cũng phản ứng tương tự khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong hồi tháng trước.

Không chỉ Bộ Ngoại giao, hàng loạt các cơ quan khác, như Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của chính phủ Trung Quốc, Văn phòng liên lạc của chính phủ Trung Quốc ở Hong Kong, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc… cũng ra thông báo, cảnh báo Mỹ không nên “đùa với lửa”./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *