(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bao biện, đổ lỗi cho Mỹ, Nhật Bản “cố tình chia rẽ quan hệ giữa TQ và các nước trong khu vực”.

Tại Đối thoại Shangri La lần thứ 15 đang diễn ra tại Singapore, hành động gây căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua vấp phải chỉ trích mạnh mẽ của nhiều nước. Trước thực tế trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bao biện, đổ lỗi cho Mỹ, Nhật Bản “cố tình chia rẽ quan hệ giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng, phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là nhằm “chia rẽ quan hệ giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực”. Cùng với việc bao biện cho hoạt động xây dựng trái phép quy mô lớn ở Biển Đông, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn yêu cầu các nước “ngoài khu vực” tuân thủ cam kết không đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông.

Bà Hoa Xuân Doanh cũng bày tỏ lập trường không đồng tình với phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia cho rằng phải tính toán tổng hợp các yếu tố gồm Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước Luật Biển Liên hợp quốc, Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và bối cảnh lịch sử để giải quyết hoà bình tranh chấp ở Biển Đông.

trung quoc bao bien, do loi khi bi chi trich tai shangri la 15 hinh 0
Đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Đá Chữ Thập. (Ảnh: CSIS)

Có mặt tại Đối thoại Shangri La, Chủ nhiệm Văn phòng Hợp tác quân sự quốc tế thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc, ông Quan Hữu Phi cũng lên tiếng biện hộ khi bị nhiều nước chỉ trích, cho rằng, không có chuyện Trung Quốc đang tự cô lập mình như phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Tuyên bố trên của quan chức Trung Quốc được đưa ra nhằm đáp lại phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và đại diện nhiều nước tại Đối thoại Shangri-la lần thứ 15 đang diễn ra tại Singapore chỉ trích hoạt động xây dựng trái phép và gây căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri La ngày 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông, cho rằng Bắc Kinh đang dựng lên một “Vạn lý trường thành” khiến nước này tự cô lập mình. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani thì bày tỏ quan ngại sâu sắc về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng tại Biển Đông, khẳng định các hành động đó là thách thức đối với trật tự an ninh toàn cầu./.

 

 

PV/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *