(kontumtv.vn) – Đáp lại những chỉ trích của Mỹ, Trung Quốc đã có phản ứng về các hoạt động san lấp ở Biển Đông.

Trong bối cảnh dư luận quốc tế ngày càng có nhiều ý kiến phản đối Trung Quốc tiến hành san lấp và cải tạo trái phép các bãi đá ngầm thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông, hôm 24/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng biện minh cho các hành động sai trái mà họ đang tiến hành.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày hôm 24/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng “các hoạt động liên quan đến xây dựng do Trung Quốc thực hiện trên các đảo chủ yếu là để cải thiện điều kiện sống của nhân viên tại đó”. Bà Hoa Xuân Doanh cũng nhắc lại lập trường “Trung Quốc có chủ quyền không tranh cãi” tại các hòn đảo mà nước này đang san lấp trái phép ở Biển Đông, đồng thời yêu cầu “các nước bên ngoài” không được đưa ra nhận xét về hoạt động liên quan của Trung Quốc.

Ảnh cho thấy Trung Quốc đang có những hoạt động cải tạo trái phép tại đảo Gạc Ma.

Phát biểu của bà Hoa Xuân Doanh được đưa ra trong bối cảnh dư luận quốc tế ngày càng có nhiều ý kiến phản đối Trung Quốc cải tạo và san lấp trái phép nhiều bãi đá ngầm thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của phía Trung Quốc sau khi Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ vào ngày 20/11 vừa qua thông qua nghị quyết chỉ trích các hoạt động gây căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, yêu cầu Bắc Kinh tuân thủ luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp chủ quyền.

Trước đó, Người phát ngôn quân đội Mỹ Jeffrey Pool công khai đề nghị Trung Quốc dừng ngay kế hoạch cải tạo các đảo ở Hoàng Sa và Trường Sa, yêu cầu Bắc Kinh “tham gia vào các sáng kiến ngoại giao để khuyến khích các bên kiềm chế tiến hành các hoạt động tương tự”. Còn tại Diễn đàn Hương Sơn bàn về an ninh khu vực do Bộ Quốc phòng Trung Quốc chủ trì tổ chức diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày 21 và 22 tháng 11, cựu Tư lệnh hải quân Mỹ, tướng Gary Roughead cũng phê phán việc Trung Quốc tiến hành cải tạo các bãi đá ngầm ở Biển Đông và cho rằng yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc là không phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời yêu cầu Trung Quốc phải giải thích rõ về các yêu sách chủ quyền mà họ đưa ra./.

Hà Thắng – Lê Bảo/VOV Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *