(kontumtv.vn) – Các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông đã làm xói mòn lòng tin đối với các nước ASEAN.

Mỗi nước cần có quyết tâm thực hiện các biện pháp tổng hợp nhằm ngăn chặn sự xói mòn đó để xây dựng lòng tin giữa các quốc gia. Đây là ý kiến của được nhiều chuyên gia đưa ra tại cuộc Hội thảo quốc tế “Xây dựng lòng tin ở Châu Á” được tổ chức ngày 4/12 tại Hà Nội.

Hội thảo do Viện nghiên cứu Đông Bắc Á thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phối hợp cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức đã thu hút sự tham gia của khoảng 50 đại biểu, trong đó có các chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ quốc tế đến từ Nhật Bản, Philipines, Singapore và Việt Nam.
trung quoc cai tao dao o bien dong gay xoi mon long tin trong khu vuc hinh 0
Ảnh: Vietnam+

Tại Hội thảo, các chuyên gia, đại biểu đã thảo luận về các chủ đề liên quan đến mối quan hệ giữa Trung Quốc với Nhật Bản, giữa Trung Quốc với ASEAN, vai trò của ASEAN trong việc xây dựng lòng tin trong khu vực…

Các đại biểu cùng thống nhất quan điểm rằng các hoạt động đơn phương gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông, đặc biệt là việc cải tạo đất xây đảo nhân tạo quy mô lớn tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang khiến lòng tin của các quốc gia trong khu vực đối với Trung Quốc bị xói mòn nghiêm trọng.

Tiến sĩ William Choong, thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế Singapore cho rằng, các hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông đã làm xói mòn lòng tin đối với các nước ASEAN.

Theo Giáo sư Renato Cruz De Castro thuộc Đại học La Salle, Philippines, căng thẳng gia tăng trong việc cạnh tranh quyền lực giữa các nước lớn trong khu vực, cùng chính sách “cắt lát xúc xích” của Trung Quốc đang làm giảm sút vai trò của ASEAN trong việc giải quyết những vấn đề an ninh khu vực.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm xây dựng lòng tin tại khu vực. Tiến sĩ Trần Quang Minh, Viện trưởng Viên nghiên cứu Đông Bắc Á khẳng định, không ai có thể thay thế vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề an ninh của khu vực. Để làm được điều đó, điều quan trọng nhất là ASEAN cần phải đoàn kết./.

Nguyễn Dũng/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *