(kontumtv.vn) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố Bắc Kinh “cực kỳ quan ngại” về dự định trên của phía Mỹ.

Reuters dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ ngày 12/5 cho biết, Lầu Năm Góc đang cân nhắc việc đưa máy bay quân sự và tàu hải quân đến gần các bãi đá mà Trung Quốc đang tiến hành cải tạo rầm rộ thành các đảo nhân tạo trên Biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải tại đây.

Một bãi đá mà Trung Quốc đang tiến hành cải tạo ở Biển Đông (Ảnh AFP)

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đề xuất  đưa các máy bay và tàu chiến này đến cách các bãi đá nói trên khoảng 12 hải lý. Đề xuất này sẽ phải được Nhà Trắng thông qua trước khi có thể thực thi.

“Chúng tôi đang xem xét làm thế nào để đảm bảo quyền tự do hàng hải trong một khu vực đóng vai trò then chốt đối với thương mại toàn cầu. Mỹ và các đồng minh đang có quan điểm hoàn toàn đối lập với Trung Quốc về các quy định cần tuân thủ trên tuyến đường biển này”, một quan chức cho biết.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cho rằng, với hành động này Mỹ đang muốn gửi một lời thách thức trực tiếp tới Trung Quốc.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 13/5, bà Hoa Xuân Doanh ngang nhiên tuyên bố: “Tự do hàng hải không có nghĩa là các tàu và máy bay quân sự nước ngoài có thể tự do ra vào hải phận và không phận của một nước khác”.

Bà Hoa Xuân Doanh thậm chí còn nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan cần đưa ra tuyên bố và hành động một cách cẩn trọng và không nên có những hành động khiêu khích gây tổn hại đến việc duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *